วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์

 

ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์

17 มิถุนายน

ระลึกถึงดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์พรหมจารี

อสย 61:1, 10-11

ลก 2:41-51

วันนี้พระศาสนจักรระลึกถึงดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์พรหมจารี หัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความรัก พระวรสารเตือนเราถึงความชื่นชมยินดียิ่งใหญ่ และความทุกข์ใหญ่หลวงในหัวใจของพระนางมารีย์ซึ่งสะท้อนประสบการณ์จริงที่เแต่ละคนมี การหายไปของพระกุมารเยซูระหว่างกลับจากการฉลองปัสกาที่กรุงเยรูซาเล็ม ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้เป็นมารดา ด้วยกลัวว่า บุตรสุดที่รักจะตกอยู่ในอันตรายจากผู้ไม่หวังดี ทำให้กระวนกระวายใจและออกตามหา

พระนางมารีย์และนักบุญยอแซฟได้ออกตามหาพระเยซูเจ้าในหมู่ญาติและคนรู้จัก แต่ไม่พบจึงกลับไปกรุงเยรูซาเล็ม วันที่สามได้พบพระองค์ในพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็มกำลังประทับนั่งในหมู่อาจารย์ แสดงถึงพระปรีชาในการฟังและไต่ถามพวกเขา พระเจ้าทรงต้องการให้เราแสวงหาพระองค์ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้พระองค์ทรงช่วยเหลือและเสริมกำลัง ทำให้ชีวิตมีความหมาย บนพื้นฐานของความเข้าใจอันดีและความรักต่อกัน

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้บิดามารดาได้รับรู้ตั้งแต่ยังเล็กว่า พระองค์เป็นใคร “พ่อกับแม่ตามหาลูกทำไม พ่อแม่ไม่รู้หรือว่า ลูกต้องอยู่ในบ้านของพระบิดาของลูก” (ลก 1:49) นักบุญยอแซฟและพระนางมารีย์ไม่เข้าใจสิ่งที่พระองค์ตรัส ความรักเรียกร้องให้เปิดใจและยอมรับแม้ไม่เข้าใจ พระนางมารีย์ได้เก็บเรื่องทั้งหมดไว้ในดวงหทัย ยังคงทำหน้าที่ของมารดาที่เข้าใจและรักพระเยซูเจ้า เป็นสายสัมพันธ์ที่ไม่เคยขาดจากกัน

ดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ที่ทรงรักและห่วงใยพระเยซูเจ้า เตือนเราให้รักและแสวงหาพระองค์อย่างที่พระนางได้กระทำ เมื่อรับศีลมหาสนิท เราได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าเหมือนพระนาง ในสายสัมพันธ์ที่ไม่เคยขาดจากกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจและยอมรับทุกสถานการณ์ในชีวิตแม้ไม่เข้าใจ ดำเนินชีวิตในความรักและแสวงหาพระเยซูเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การปฏิบัติตามพระวาจา การรับใช้ และการเป็นพยานถึงข่าวดีในชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

16 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://ihom.hwcdsb.ca/ourfaith/patron/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น