วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระเจ้า

 

การเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระเจ้า

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา

ปี A

อพย 19:2-6ก

รม 5:6-11

มธ 9:36-10:8

บทนำ

ในสัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา พระศาสนจักรเตือนเราถึงการเรียกของพระเจ้า ซึ่งการเรียกนี้เข้าใจได้ในสองแบบ ประการแรก การเรียกของพระเจ้าต่อประชากรอิสราเอลในพันธสัญญาเดิม พระเจ้าทรงเลือกสรรและเรียกให้มาเป็นประชากรของพระองค์ ประการที่สอง การเรียกของพระเยซูเจ้าผู้เป็นพันธสัญญาใหม่ พระเจ้าทรงเรียกเราให้มาเป็นศิษย์ เป็นประชากรใหม่ และรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวในองค์พระเยซูเจ้า ผู้ทรงเรียกเราให้อุทิศตนเพื่อการประกาศข่าวดีของพระองค์

บทอ่านแรก เราเห็นถึงการเรียกแรกของพระเจ้า และบอกให้เราทราบถึงพันธสัญญาระหว่างพระเจ้ากับประชากรของพระองค์ในพันธสัญญาเดิม พระเจ้าทรงทำพันธสัญญากับอิสราเอลที่ภูเขาซีนาย ทำให้พวกเขาเป็นประชากรของพระองค์ นำพวกเขาสู่แผ่นดินแห่งพันธสัญญา และพวกเขาเคารพเชื่อฟังพระองค์ หากพวกเขาปฏิบัติติตามคำสัญญา พวกเขาจะเป็นประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ในความเป็นจริงพวกเขาไม่สื่อสัตย์ต่อคำสัญญา แต่พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งพวกเขา

บทอ่านที่สอง นักบุญเปาโลเตือนเราว่า พระเจ้ายังคงซื่อสัตย์ต่อเราผ่านทางพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระองค์ เพื่อความรอดนิรันดรของเรา ข้อพิสูจน์ว่า พระเจ้าทรงรักเราคือการที่พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเราคนบาป ทรงรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ทรงเรียกเราให้เป็นประชากรของพระองค์และไม่มีวันทอดทิ้งเรา ซึ่งเราเห็นได้อย่างเด่นชัดในพระวรสารวันนี้ “เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรประชาชนก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเหน็ดเหนื่อยท้อแท้ ประดุจฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง” (มธ 9:36)

1.         การเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระเจ้า

พระเจ้าทรงเรียกและเลือกสรรอิสราเอลให้มาเป็นประชากรของพระองค์ พระเจ้าทรงแสวงหาเราและรวมเราให้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ผ่านทางพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเอาพระทัยใส่และทรงสงสารผู้ยากไร้ ผู้เจ็บป่วย และผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน ในทุกสถานการณ์แห่งชีวิต พระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานพระพรและนำเราให้มาหาพระองค์ ผ่านทางพระพรแห่งความเชื่อและความรักเปี่ยมล้นด้วยความเมตตาสงสารของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงเรียกอัครสาวกทั้งสิบสองและทรงส่งพวกเขาออกไปประกาศข่าวดีว่า พระเจ้าทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด ในฐานะคริสตชน เราแต่ละคนเป็นหนึ่งเดียวในการเรียกนี้ ผ่านทางศีลล้างบาป พระเจ้าทรงเรียกและเลือกสรรเราให้เป็นพยานถึงข่าวดีในโลก เราต้องตอบสนองด้วยความเชื่อ ความหวัง และความอดทน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงความสงสารและความเห็นอกเห็นใจผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน

เราได้รับการเรียกให้มาเป็นธรรมทูตเพื่อประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้า ตามบทบาทและฐานะของเราแต่ละคน นี่คือหน้าที่และสิทธิพิเศษที่เราต้องทำให้ปรากฎเป็นจริงในชีวิตประจำวัน “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่า ท่านเป็นศิษย์ของเรา” (ยน 13: 34) ความรักคือเอกลักษณ์สำคัญของการเป็นศิษย์พระคริสต์ ที่สุด พระเยซูเจ้าทรงสั่งให้เริ่มพันธกิจประกาศข่าวดีจากกลุ่มคนที่ใกล้ตัวเรา “จงไปหาแกะพลัดฝูงของวงศ์วานอิสราเอลก่อน” (มธ 10:6)

2.         บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้า เราได้รับการเรียกและเลือกสรรจากพระเจ้าให้นำความรักของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่น เราต้องใช้พระพรและความสามารถพิเศษต่าง ๆ ที่ได้รับจากพระเจ้าเพื่อผู้อื่น ทำให้ทุกคนได้รู้จักพระเจ้าผ่านทางความรัก ความเห็นอกเห็นใจ ความสงสาร และความใจกว้างของเราที่แสดงออกในภาคปฏิบัติ ยิ่งเราให้มาก เรายิ่งได้รับมาก

ประการที่สอง เราต้องมีใจสงสารเยี่ยงพระเยซูเจ้า เราเป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักร พระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งเราต้องดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือแห่งพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้า ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา งานของพระศาสนจักรไม่ใช่การสอนพระคริสตเจ้า แต่ต้องเป็นพระคริสตเจ้าสำหรับผู้อื่น โดยเฉพาะคนทุกข์จน

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อช่วยโลกให้รอดพ้น คริสตชนแต่ละคนได้รับการเรียกและมอบพันธกิจประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป การเรียกและพันธกิจของเราต้องเริ่มจากจุดใกล้ตัวเรา โดยเริ่มจากที่บ้าน ครอบครัว และชุมชนวัดของเรา ดังคำกล่าวที่บอกว่า “งานเมตตาจิตเริ่มที่บ้าน” (Charity begins at home.) นั่นหมายความว่า เราต้องกลายเป็นประชากรของพระเจ้าก่อนการเป็นศิษย์ของพระองค์

เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้เป็นพระคริสตเจ้าในโลก ทำให้ความเชื่อที่เรามีปรากฎผลในภาคปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน  เป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งพระพรต่อผู้ยากไร้ คนเจ็บป่วย และคนทุกข์ยากเดือดร้อนรอบตัวเรา ช่วยพวกเขาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และทำให้โลกของเราสวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

danielkhuan@hotmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

17 มิถุนายน 2023

ภาพ : คอมีเซียมสัญจร, วัดแม่พระมหาการุณย์ หนองบก, คำตากล้า, สกลนคร; 2013-06-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น