วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ความอดทนของพระเจ้า

 

ความอดทนของพระเจ้า

จันทร์

สัปดาห์ที่ 9 เทศกาลธรรมดา

ทบต 1:1-2, 2:1-9

มก 12:1-12

อุปมาเรื่องคนเช่าสวนชั่วร้าย ที่ปฏิบัติไม่ดีต่อคนใช้ที่เจ้าของสวนส่งมาและฆ่าลูกชายเจ้าของสวน เป็นเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในสมัยของพระเยซูเจ้า ซึ่งผู้ฟังต่างเข้าใจสาระสำคัญของเรื่องนี้อย่างชัดแจ้ง สวนองุ่นหมายถึงชนชาติอิสราแอล เจ้าของสวนคือพระเจ้า ผู้เช่าสวนคือพวกมหาสมณะและผู้ปกครอง คนใช้ที่ถูกส่งมาคือบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมา ส่วนบุตรคือพระเยซูเจ้า

อุปมาบอกให้เราทราบถึง “สิทธิพิเศษของมนุษย์” เจ้าของสวนได้ทำสิ่งจำเป็นทุกอย่างสำหรับสวนองุ่น ทำรั้วล้อมป้องกันสัตว์ร้าย สร้างบ่อย่ำองุ่นเพื่อสกัดน้ำองุ่น นอกนั้นยังสร้างหอเฝ้าเพื่อป้องกันโจรผู้ร้าย (มก 12:1) นั่นหมายความว่า พระเจ้าได้ทำทุกอย่างสำหรับชนชาติอิสราแอล เพื่อเตรียมพวกเขาให้รู้จักพระบุตรที่จะเสด็จมา แต่พวกเขาได้ทำความผิดและปฏิเสธพระองค์ สิทธิพิเศษนี้จึงถูกเพิกถอนและมอบให้กับคนต่างชาติ

ในฐานะคริสตชนเราได้รับสิทธิพิเศษของการเป็นบุตรพระเจ้า ทุกคนเป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน มีคุณค่าและศักดิ์ศรีเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้า การเดินทางไปแดนไกลของเจ้าของสวนคือเครื่องหมายว่า พระเจ้าทรงมอบหมายงานและความรับผิดชอบให้แก่เราด้วยความเชื่อใจ ดังนั้น เราจึงมีอิสรภาพที่จะร่วมมือกับพระเจ้า หรือต่อต้านพระองค์ และมีอิสระในการเลือกว่าจะทำ หรือไม่ทำก็ได้ นี่คือสิทธิพิเศษที่มนุษย์ได้รับ

อุปมาได้แสดงให้เห็น “ความอดทนของพระเจ้า” ที่มีต่อความผิดพลาดของมนุษย์ เจ้าของสวนองุ่นได้ให้โอกาสคนเช่าสวนครั้งแล้วครั้งเล่าหวังว่า เขาจะปรับปรุงตัวเองใหม่ พระเจ้าได้ให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ทรงลงโทษใครในทันที แต่ทรงให้เวลาและรอคอยด้วยหวังว่า เขาจะกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต หันกลับมาหาพระองค์อีกครั้งหนึ่ง ความอดทนของพระเจ้าเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

เราเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า เป็นคนงานในสวนองุ่นของพระองค์ เราได้รับสิทธิพิเศษและพระพรมากมาย สิทธิพิเศษนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ดังนั้น เราต้องรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายอย่างซื่อสัตย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องอดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ให้โอกาสคนทำผิดได้กลับใจ และเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของกันและกัน ซึ่งเท่าเสมอกันต่อหน้าพระเจ้า เพราะต่างเป็นลูกพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

4 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : https://achristianpilgrim.files.wordpress.com/2018/06/00-pekerja-pekerja-di-kebun-anggur-yang-jahat.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น