วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ความสุขแท้จริง


ความสุขแท้
จันทร์
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
2 คร 1:1-7
มธ 5:1-12
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยความลับเกี่ยวกับความสุขแท้และยั่งยืน ซึ่งทำให้เรามีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าและความหมาย นั่นคือ บุญลาภ (Beatitudes) หรือ ความสุขแท้ (makarios) นักบุญมัทธิวได้นำเสนอพระเยซูเจ้าในฐานะโมเสสคนใหม่ ทรงสอนเราด้วย “บทเทศน์บนภูเขา” ซึ่งเป็นคำสอนด้านศีลธรรมแบบคริสตชนและถือเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงมอบ “ความสุขแท้” แก่เราบนภูเขา ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นโมเสสคนใหม่ผู้มอบบทบัญญัติใหม่ สำหรับผู้อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ให้ได้รับความบรรเทาและความหวัง พระองค์ได้เสนอคุณค่าตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมของโลก ซึ่งถือว่าความสุขอยู่ที่ความร่ำรวย อำนาจบารมี ความเพลิดเพลิน และความสะดวกสบาย
พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เราสามารถสร้างความสุขและความหวัง แม้ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอยุติธรรม การเบียดเบียนข่มเหง ฯลฯ ทรงบอกเราว่าความสุขแท้ไม่ได้มาจากทรัพย์สินเงินทอง ความสำเร็จในทางธุรกิจ ความสุขสนุกสนาน แต่อยู่ที่ “ความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์” ซึ่งทำให้ทุกสถานการณ์ในชีวิตมีความหมาย
ความสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เป็นการเรียกให้มีความสัมพันธ์พิเศษกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ซึ่งอยู่รอบข้างเรา เป็นการเรียกให้มามีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ได้ให้หลักประกันสำหรับคนยากจน ผู้มีใจอ่อนโยน ผู้มีใจบริสุทธิ์ และผู้ถูกเบียดเบียนว่าเขาจะพบความสุขแท้ นั่นคือ การอยู่กับพระเจ้า กลายเป็นทายาทแห่งอาณาจักรสวรรค์ นี่คือข่าวดีซึ่งพระเยซูเจ้าทรงนำมาบอกเรา
ความสุขแท้ในบทเทศน์บนภูเขาเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระเยซูเจ้า ทรงมอบกฎทองนี้เพื่อช่วยให้เราพบความสุขแท้และความศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นหัวใจของการดำเนินชีวิตคริสตชน เพื่อช่วยเราให้กลับใจและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ความสุขแท้จึงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ซึ่งช่วยให้เราพบความสุขยั่งยืน ในความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์
ความสุขแท้เป็นคุณค่าแห่งชีวิตคริสตชน ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงสอนและเจริญชีวิต ทรงต้องการให้ศิษย์ของพระองค์เดินบนหนทางนี้ อีกทั้ง ทรงท้าทายและสัญญาประทานรางวัลยิ่งใหญ่สำหรับผู้เจริญชีวิตตามคำสอนของพระองค์ “จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก” (มธ 5:12) ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและเดินบนหนทางของพระเยซูเจ้าในความต่ำต้อย ความเมตตากรุณา และการให้อภัย เพื่อมีความสุขแท้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
9 มิถุนายน 2019
ภาพ : สงฆ์แสงธรรม รุ่น 15, ภูเขาบุญลาภ, กาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น