วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ทรัพย์สมบัติในสวรรค์


ทรัพย์สมบัติในสวรรค์
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
2 พกษ 11:1-4, 9-18, 20
มธ 6:19-23
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่างทรัพย์สมบัติของโลกและทรัพย์สมบัติในสวรรค์ ทรงสอนว่า ทรัพย์สมบัติของโลกไม่จีรังยั่งยืน อาจถูกสนิมและตัวขมวนทำลาย หรือถูกขโมยได้ (ดู มธ 6:19) ขณะที่ทรัพย์สมบัติในสวรรค์คงอยู่และติดตัวเราตลอดไป แม้จากโลกนี้ไปแล้ว ทรัพย์สมบัติในสวรรค์คือหัวใจที่มีพระเจ้าเป็นศูนย์กลาง ไม่มีสิ่งใดในโลกมีอิทธิพลต่อใจเราได้
ทรัพย์สมบัติของโลกได้แก่ สิ่งที่เรายึดติด คำปลอบโยน ความเห็นของผู้อื่นเกี่ยวกับตัวเรา ความสำเร็จ ความมั่นคง ความภาคภูมิใจ สิ่งวัตถุภายนอก ฯลฯ ส่วนทรัพย์สมบัติในสวรรค์ ได้แก่  ทุกสิ่งที่พระเจ้าทรงกระทำและเปิดเผยให้เราทราบ นักบุญเปาโลเน้นว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเข้าในพระอาณาจักรของพระเจ้า ได้แก่ ความรัก ความชื่นชม ความสงบ ความเมตตา ความใจดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนโยน และการรู้จักควบคุมตนเอง (ดู กท 5:22-23)
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธทรัพย์สมบัติของโลกที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีพ แต่ต้องไม่ยึดติดและไม่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อีกทั้ง ต้องใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแบ่งปันความรักกับเพื่อนมนุษย์ ช่วยเราให้รักพระเจ้าและผู้อื่นมากยิ่งขึ้น ประการสำคัญ ทุกสิ่งในโลกไม่ทำให้พบความสุขแท้ แม้มีทุกสิ่งแต่ใจยังว่างเปล่า นักบุญเอากุสตินเป็นตัวอย่างของผู้แสวงหาความสุขทุกรูปแบบและพบความจริงว่า “จิตใจข้าพเจ้าจะไม่ได้รับการพักผ่อน จนกว่าจะได้พิงพักอยู่ในพระองค์”
แม้มีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่ใจเรายังว่างเปล่าเหมือนคนตาบอด มองไม่เห็นทรัพย์สมบัติแท้จริง “ประทีปของร่างกายคือดวงตา ดังนั้น ถ้าดวงตาของท่านเป็นปกติดี ร่างกายของท่านก็จะสว่างไปด้วย” (มธ 6:23) ดวงตาของเราต้องไม่ละจากแสงสว่างแท้คือพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องหันดวงใจไปหาพระเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์แท้ ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้าในการสะสมทรัพย์สมบัติในสวรรค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และกิจการดีทุกอย่างที่เราทำเพื่อผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 มิถุนายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น