วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ท่านรักเราไหม

ท่านรักเราไหม
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 25:13-21
ยน 21:15-19
ครั้งหนึ่งมีคนถามอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ว่า ทฤษฎีสัมพัทธภาพคืออะไร ไอน์สไตน์อธิบายว่า หนึ่งชั่วโมงกับสาวงาม ดูเหมือนเวลาผ่านไปเร็วเหมือนหนึ่งนาที  แต่ถ้าเราถูกทำโทษให้นั่งบนเตาผิงเพียงหนึ่งนาที เรามีความรู้สึกนานเป็นชั่วโมง นี่แหละคือสัมพัทธภาพของโลกและจักรวาล” เวลาแห่งความรักเป็นเวลาแห่งความสุขซึ่งผ่านไปเร็วมาก พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ทรงรักมนุษย์อย่างไม่มีเงื่อนไข ไร้ขอบเขต และจีรังยั่งยืนไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสุดท้ายของพระวรสารนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับเปโตร ซึ่งถือเป็นบทสนทนาที่มีชื่อเสียงมาก พระองค์ไม่ได้มองความสามารถและความผิดพลาดในอดีต แต่ทรงเรียกร้องความรักไม่เห็นแก่ตัว (Agape) จากผู้นำในอนาคตของพระศาสนจักร ทรงถามเปโตรสามครั้งว่า “ท่านรักเราไหม” ทั้งนี้เพราะเปโตรเคยปฏิเสธพระองค์สามครั้ง พระองค์ทรงให้โอกาสและทรงรักษาความรู้สึกผิดในใจของเปโตร
ความรักยิ่งใหญ่และการให้อภัยของพระเยซูเจ้า ทำให้เปโตรสำนึกผิดและมีความสุภาพถ่อมตน ทรงให้โอกาสและมองข้ามความผิดพลาดในอดีตของเปโตร และทรงมอบหน้าที่ในการเลี้ยงดูและดูแลพระศาสนจักรที่ทรงตั้งขึ้น บ่อยครั้งพระเจ้าทรงใช้บาปและความผิดพลาดในอดีตเพื่อความดีของเรา หากเราสำนึกผิดด้วยจริงใจ ทรงเรียกและเลือกเราแม้มีความอ่อนแอและทำบาปทั้งนี้เพราะทรงรักเรา
เราเคยทำบาปและผิดพลาดเป็นประจำ แต่พระเจ้าทรงรัก ให้อภัย และให้โอกาสเราเสมอ ทรงมองข้ามความผิดที่เรากระทำ และทรงเข้าใจธรรมชาติมนุษย์ซึ่งอ่อนแอและบกพร่อง ดังคำพูดที่ว่า “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) พระองค์ทรงเรียกเราให้รักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด ทรงมอบหน้าที่ในการเลี้ยงลูกแกะ การดูแลแกะ และเลี้ยงแกะของพระองค์ตามบทบาทของแต่ละคน
 “ท่านรักเราไหม” เป็นคำถามที่เราแต่ละคนต้องตอบด้วยตนเอง เรากล้าบอกพระเจ้าไหมว่า “เรารักพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใด” และ “เรามีใจกว้างต่อทุกคนที่พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเขา” ความรักเท่านั้นคือคำตอบของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องพร้อมทำหน้าที่เลี้ยงลูกแกะ  ดูแลแกะ และเลี้ยงแกะที่ทรงมอบให้อยู่ความดูแลให้ดีที่สุด บนพื้นฐานแห่งความรักไม่มีเงื่อนไขตามแบบอย่างของพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 160-161.
ที่มาภาพ : https://uk.gofundme.com/thegiftofmercy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น