วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การปฏิบัติตามธรรมบัญญัติ


การปฏิบัติตามธรรมบัญญัติ
พุธ
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
2 คร 3:4-11
มธ 5:17-19
ธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก หรือพันธสัญญาเดิมมีความสำคัญมาก เพราะทำให้เราได้เข้าใจแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า เพื่อความรอดของประชากรที่ทรงเลือกสรรได้เด่นชัดขึ้น พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิมเป็นพระวาจาของพระเจ้า โดยเฉพาะหนังสือ 5 เล่มแรกของโมเสสที่บรรจุธรรมบัญญัติของพระเจ้า ชาวยิวได้ให้ความสำคัญและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์มิได้มาเพื่อลบล้างธรรมบัญญัติ หรือคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาเพื่อทำให้สมบูรณ์ขึ้น (มธ 5:17) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทำให้เราได้เข้าใจถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่อยู่เบื้องหลังธรรมบัญญัติต่าง ๆ มิใช่การถือปฏิบัติธรรมบัญญัติตามตัวอักษรเท่านั้น เป็นการง่ายที่จะรักษาธรรมบัญญัติภายนอก แต่ขาดความเข้าใจถึงจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและนำมาปฏิบัติในชีวิตจริง
พระเยซูเจ้าทรงให้ความเคารพธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก พระองค์ทรงสอนและทำให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แม้แต่ตัวอักษร หรือจุดที่เล็กที่สุดจะไม่ขาดหายไปจากธรรมบัญญัติ (มธ 5:18) อีกทั้ง ทรงอ้างพระคัมภีร์พันธสัญญาเดิมเพื่อยืนยันสิ่งที่พระองค์ทรงสอนและกระทำบ่อยครั้ง โดยเน้นการถือปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีละเลย และทรงตำหนิการถือปฏิบัติธรรมบัญญัติแต่ภายนอกของพวกเขาอย่างรุนแรง
ธรรมบัญญัติจะสมบูรณ์เมื่อเราปฏิบัติตามจิตตารมย์ของธรรมบัญญัติ ซึ่งเป็นพระประสงค์ของพระเจ้า นักบุญเปาโลได้เตือนชาวโรมันว่า “จุดหมายของธรรมบัญญัติก็คือองค์พระคริสตเจ้า” (รม 10:4) และเตือนชาวกาลาเทียว่า “ธรรมบัญญัติเป็นเหมือนครูพี่เลี้ยง นำเราไปพบพระคริสตเจ้า” (กท 3:24) มิใช่ภาระ หรือความจำเจอย่างที่หลายคนเข้าใจ ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติและสอนผู้อื่นให้ปฏิบัติตามธรรมบัญญัติอย่างเคร่งครัด เพื่อได้ชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอาณาจักรสวรรค์ (มธ 5:19)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซัง สกลนคร
11 มิถุนายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น