วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน


การรักศัตรู 
มาตรฐานความรักแบบคริสตชน
อังคาร
สัปดาห์ที่ 11 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 21:17-29
มธ 5:43-48
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้วางกรอบสำหรับผู้เป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครัน โดยเฉพาะความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในแบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน
 การรักศัตรูที่พระเยซูเจ้าทรงสอนส่งผลดีต่อผู้ปฏิบัติชัดเจน เพราะความเกลียดชังเป็นการทำลายตัวเองมากกว่าทำลายศัตรู ทำให้เราวุ่นวายใจอยู่ไม่เป็นสุข “เมื่อเราเกลียดศัตรูของเรา เราได้ให้อำนาจแก่เขาเหนือเรา อำนาจเหนือการนอนหลับ การกิน ความดันโลหิต สุขภาพ และความสุขของเรา” (เดล คาเนกี) ความเกลียดชังไม่ได้ทำอะไรศัตรูของเราเลย “กระสุนแห่งความเกลียดชังและแค้นเคืองจะทำลายศัตรูของเราได้ เมื่อมันทะลุผ่านร่างของเราเท่านั้น”
การรักศัตรูเป็นมาตรฐานของความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอตามประสามนุษย์ ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เรามักเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจและรู้ถึงความยากลำบากนี้ พระองค์ทรงท้าทายเราให้ออกจากตัวเองเพื่อมุ่งสู่ความดีบริบูรณ์
รูปแบบของ “ความดีบริบูรณ์” ในชีวิตคริสตชนที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือ พระบิดาเจ้าสวรรค์ “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) เราสามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าได้โดยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ในความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ ความตายบนไม้กางเขนและทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ตรึงพระองค์ (ลก 23:34)
เราต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ผู้ทรงรักทั้งคนดีและคนชั่ว คนชอบธรรมและคนอธรรม ความรักเป็นพื้นฐานซึ่งนำไปสู่ความครบครันเหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนดีบริบูรณ์เยี่ยงพระบิดาเจ้าสวรรค์ ในการรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด ทัศนคติและกิจการทุกอย่างที่เราทำต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักไม่มีเงื่อนไข ความใจดีมีเมตตา และการให้อภัยไม่สิ้นสุด 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 มิถุนายน 2019
ที่มาภาพ : https://www.christiantruthcenter.com/love-your-enemies-why-do-you-pray-bad-to-befall-your-enemies/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น