วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

แต่ละคนคือคนพิเศษ

แต่ละคนคือคนพิเศษ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 28:16-20, 30-31
ยน 21:20-25
เรามาถึงวันสุดท้ายของเทศกาลปัสกา พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของพระวรสารโดยนักบุญยอห์น “ยังมีเรื่องราวอื่น ๆ อีกมากที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ซึ่งถ้าจะเขียนลงไว้ทีละเรื่องทั้งหมด ข้าพเจ้าคิดว่าโลกทั้งโลกคงไม่พอบรรจุหนังสือที่จะต้องเขียนนั้น” (ยน 21:25) ยอห์นได้เลือกเครื่องหมายเฉพาะเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการเขียนของตน เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า องค์แห่งความรัก
ในการปรากฏพระองค์ครั้งสุดท้ายของพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนมชีพ พระองค์ทรงบอกเปโตรว่าต้องรับทรมานและที่สุดจะเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยการเป็นมรณสักขี พระองค์ไม่ได้บอกเปโตรว่า ยอห์นจะตายอย่างไร แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเปโตรได้ทูลถามพระองค์ว่า “คนนี้จะเป็นอย่างไร พระเจ้าข้า” (ยน 21:21) พระองค์มิได้ให้คำตอบชัดแจ้งแก่เปโตร แต่ทรงบอกเปโตรให้ตามรอยพระบาทของพระองค์จนถึงความตายบนไม้กางเขน
คนเรามักมีความอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่น เราควรตระหนักในแผนการและความรักของพระเจ้าสำหรับเรา เปโตรและยอห์นต่างได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า และได้ทำงานซึ่งต่างกันให้สำเร็จสมบูรณ์ สิ่งที่พระองค์ตรัสกับเปโตรทำให้เราเข้าใจว่าพระองค์ไม่ทรงต้องการให้แต่ละคนเป็นเหมือนกัน แต่ละคนคือคนพิเศษซึ่งมีลักษณะเฉพาะของตน ดังนั้น เราควรให้ความเคารพความเป็นปัจเจกบุคคลและพระพรพิเศษที่แต่ละคนมี
คริสตชนควรตระหนักว่า “พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทรงรักอย่างที่เขาเป็น” เราควรเรียนรู้การยอมรับความรักของพระเจ้าต่อเราและแนวทางที่ทรงรักเรา เหนือสิ่งอื่นใด คือการดำเนินชีวิตเป็นพยาน เปโตรได้เป็นพยานด้วยการหลั่งเลือดเป็นมรณสักขี และยอห์นได้เป็นพยานด้วยชีวิต การเทศน์สอน และด้วยงานเขียนซึ่งตกทอดมาถึงเรา ทั้งสองได้แสดงให้เห็นว่า พวกท่านรักพระเยซูเจ้ามากกว่าสิ่งใด
ในพระอาณาจักรของพระเยซูเจ้า มิใช่ตำแหน่งที่สำคัญ แต่ชีวิตที่เป็นพยานด้วยความซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อต่างหากที่สำคัญ ในห้วงเวลาที่ยอห์นเขียนพระวรสาร เปโตรได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าอย่างสมบูรณ์แล้ว ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าและปฏิบัติหน้าที่ตามที่ทรงประสงค์ โดยไม่ถามว่าทำไม หรือเปรียบเทียบตนเองกับใคร มีความยินดีกับทุกคนและมองเห็นพระเจ้าในตัวเขา
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 162-163.
ที่มาภาพ : https://catholicjules.net/2014/06/06/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น