วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์


การรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 19:9ก, 11-16
มธ 5:27-32
สังคมยิวสมัยพระเยซูเจ้าและก่อนหน้านั้นมองการผิดประเวณีว่าเป็นเรื่องหนัก หากจับได้ว่าใครทำผิดประเวณีต้องได้รับการลงโทษสถานหนัก เช่น การกรอกปากด้วยโลหะร้อนหรือทุ่มหินให้ตาย (ยน 8:1-11) ส่วนใหญ่ผู้ได้รับโทษมักเป็นผู้หญิง พระเยซูเจ้าทรงต้องการลบล้างธรรมเนียมที่ชายเป็นใหญ่ และสามารถหย่าภรรยาได้โดยง่ายเพียงแค่ทำหนังสือหย่ามอบให้นาง พระองค์ทรงไปไกลกว่านั้น “ผู้ใดมองหญิงด้วยความใคร่ ก็ได้ล่วงประเวณีกับนางในใจแล้ว” (มธ 5:28)
พระเยซูเจ้าเคยตรัสว่าพระองค์มิได้มาเพื่อทำลายธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศก แต่มาทำให้สมบูรณ์ขึ้น (มธ 5:17) พระวรสารวันนี้ เราเห็นถึงความพยายามของพระองค์ในการสอนและทำให้บทบัญญัติของพระเจ้าสมบูรณ์ขึ้น โดยหยิบยกบทบัญญัติประการที่ 6 “อย่าผิดประเวณี” และประการที่ 9 “อย่าปลงใจผิดประเวณี” ที่ห้ามเรามิให้ทำผิดประเวณี และทรงสอนเราให้หลีกเลี่ยงการประจญที่นำไปสู่การผิดประเวณีด้วย
พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ให้เป็นชายและหญิง และทำให้ธรรมชาติของความเป็นชายและหญิงดึงดูดกันและกัน ซึ่งความงามที่ดึงดูดใจนี้ต้องอยู่ภายใต้การบังคับควบคุมตนเอง ไม่ปล่อยตัวไปตามความโน้มเอียงไม่ดีในตัวเรา แม้กระทั่งการมองผู้อื่นด้วยความใคร่และความคิดไม่บริสุทธิ์ เป็นบาปทำให้เราผิดต่อความบริสุทธิ์ทั้งต่อตัวเองและต่อผู้อื่น เราไม่เพียงรักษาความบริสุทธิ์ฝ่ายกาย แต่ต้องรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ด้วย
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เรารักษาความบริสุทธิ์ทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อปฏิบัติตามบทบัญญัติประการที่ 6 และประการที่ 9 ได้ เราต้องรู้จักบังคับควบคุมตนเองอย่างเคร่งครัด ทรงใช้คำพูดในลักษณะเกินจริงว่าหากอวัยวะใดเป็นเหตุให้ตกในบาป “จงควักมันทิ้งเสีย” “จงตัดมันทิ้ง” ดีกว่ามีอวัยวะครบแต่ต้องตกนรก พระองค์ทรงท้าทายให้เราเอาจริงเอาจัง มิฉะนั้นจะตกในการประจญ อีกทั้ง ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและผลร้ายที่ตามมา
พระเยซูเจ้าทรงต้องการปกป้องพันธะยกเลิกมิได้ของการแต่งงาน เพราะครอบครัวเป็นสถาบันแรกและรากฐานของสังคม ซึ่งต้องการความมั่นคงยืนยาวของชีวิตคู่ ทรงต้องการฟื้นฟูศักดิ์ศรีของผู้หญิง ต้องไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการของใคร อีกทั้ง ทรงต้องการปกป้องบุตรซึ่งเป็นพระพรของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องร่วมมือกันทำให้ครอบครัวเข้มแข็ง ด้วยการรักษาความบริสุทธิ์ทั้งร่างกายและจิตใจ รักเดียวใจเดียว ซื่อสัตย์ต่อกัน ให้ความเคารพต่อคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของกันและกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย สกลนคร
13 มิถุนายน 2019
ที่มาภาพ: https://slideplayer.com/slide/12440879/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น