วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2562

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อบรรดาศิษย์
พุธ
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 20:28-38
ยน 17:11-19
ชายคนหนึ่งสูญเสียภรรยาทำให้ต้องทำหน้าที่แม่และพ่อของเด็กชายวัยหกขวบ สองพ่อลูกเสียใจมากจนไม่อาจข่มตาหลับได้ ลูกชายพูดกับพ่อว่า “พ่อกำลังมองผมอยู่ไหม หากพ่อมองผมอยู่ ผมจะนอนหลับได้” พ่อตอบลูกชายว่า “พ่อกำลังมองลูกอยู่” ลูกชายหลับตาและหลับไป แต่พ่อยังหลับไม่ลง ไปที่หน้าต่างมองดูท้องฟ้าและพูดว่า “ข้าแต่พระบิดาเจ้า พระองค์กำลังมองลูกอยู่ไหม หากพระองค์มองอยู่ ลูกจะหลับได้”
 พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าเพื่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้ตระหนักในความจริงว่า : 1) พระบิดาเจ้าทรงมองพวกเขาอยู่ ดังนั้นชีวิตของพวกเขาต้องฉายแสงแห่งพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์, และ 2) โลกเกลียดชังพวกเขาเพราะการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า แต่พระองค์มิได้ขอให้พระบิดาเจ้ายกพวกเขาออกจากโลก พวกเขาต้องเป็นพยานถึงพระบิดาเจ้าบนโลก
พระเยซูเจ้าทรงวอนขอพระบิดาเจ้าให้ช่วยเหลือบรรดาศิษย์ พวกเขากำลังหมกมุ่นในโลกซึ่งเต็มไปด้วยบาป เพราะบาปทำให้มนุษย์ถอยห่างจากพระเจ้าและความรอดนิรันดร ในฐานะเราเป็นผู้นำสารของพระเยซูเจ้าพระผู้ไถ่ เราต้องตระหนักในอันตรายของบาปและผลของมัน ซึ่งทำให้พระองค์ต้องรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เราต้องเกลียดชังและหลีกหนีบาป หันมาคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
พระเจ้าทรงส่งเราไปในโลกเหมือนทรงส่งพระบุตรของพระองค์ เพื่อให้เราหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาในชีวิตประจำวันให้ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน ทุกที่ที่เราอยู่และไป แม้โลกปัจจุบันมีความยากลำบากในการดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร แต่ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ท้อถอย ต้องกล้าเป็นพยานถึงความจริง ดังสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือน “ให้ถือปฏิบัติความรัก มีความใจดี และมีความเมตตาเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในชีวิต”
คริสตชนต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในพระศาสนจักร และความศักดิ์สิทธิ์ของสมาชิกทุกคน ให้เราอธิษฐานภาวนาเพื่อพระสังฆราชและพระสงฆ์ของเรา เพื่อให้แสงสว่างของพระเจ้าทรงชี้นำการเทศน์สอนและการปฏิบัติตามเจตจำนงของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อกันและกัน และดำเนินชีวิตเป็นทูตแห่งความจริง ความรัก และสันติสุขของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 156-157.
ที่มาภาพ : https://achristianpilgrim.files.wordpress.com/2018/05/00-jesus-praying-john-17.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น