วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

อย่าสาบานและเป็นพยานเท็จ


อย่าสาบานและเป็นพยานเท็จ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
1 พกษ 19:19-21
มธ 5:33-37
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้ธรรมบัญญัติและคำสอนของบรรดาประกาศกสมบูรณ์ขึ้น (มธ 5:17) พระวรสารวันนี้ เราเห็นถึงความพยายามของพระองค์ในการสอนและทำให้บทบัญญัติของพระเจ้าสมบูรณ์ขึ้น โดยหยิบยกบัญญัติประการที่ 2 “อย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมเหตุ” และประการที่ 8 “อย่าพูดเท็จใส่ร้ายผู้อื่น” ทรงเตือนเราให้เป็นพยานแห่งความจริง อย่าสาบาน ไม่พูดเท็จ และรักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ทราบความจริง
พระเยซูเจ้าทรงสั่งเราให้พูดความจริง ซื่อสัตย์ และจริงใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคำพูดของเรา หากเราพูดความจริงและรักษาสัญญา ไม่จำเป็นต้องอ้างพระเจ้าให้มาเป็นพยานคำพูดของเรา ยิ่งการอ้างพระเจ้ามาเป็นพยานเท็จด้วยแล้ว ถือเป็นการสบประมาทพระเจ้าและลดพระองค์ให้มาเป็นคู่ขัดแย้งของมนุษย์ พระเยซูเจ้าทรงเตือนเรามิให้สาบานหรืออ้างถึงพระเจ้า แต่ต้องเป็นพยานแห่งความจริง ความซื่อสัตย์ และความไว้วางใจ เราต้องไม่ให้คำสัญญาพร่ำเพรื่อ แต่เมื่อสัญญาแล้วต้องรักษาสัญญา
การสาบานสะท้อนสถานะบาปของมนุษย์ที่มักนำไปสู่การโกหกและความไม่น่าไว้ใจ แต่เพื่อสร้างความมั่นใจการสาบานได้ถูกนำมาใช้ การสาบานแสดงถึงความไม่ไว้ใจกันของมนุษย์ หากเรามีความไว้ใจกัน เชื่อมั่นในกันและกัน และพูดความจริงเสมอ เราไม่จำเป็นต้องสาบานเลย การสาบานเป็นเครื่องหมายของการยอมรับสิ่งไม่ดีให้เป็นเรื่องปกติ เพราะเราไม่อาจคาดหวังความจริงหรือความไว้ใจระหว่างมนุษย์ด้วยกันได้
พระเยซูเจ้าตรัสกับเราชัดเจนว่า “ท่านจงพูดเพียงว่า ใช่หรือ ไม่ใช่คำพูดที่มากไปกว่านั้นมาจากมารร้าย” (มธ 5:37) พระองค์ได้ทำให้เราเข้าใจใหม่เกี่ยวกับบัญญัติประการที่ 2 และประการที่ 8 เราต้องไม่สาบานโดยอ้างพระนามพระเจ้า แต่ต้องทำให้ “พระนามพระองค์จงเป็นที่สักการะ” ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่สาบานและเป็นพยานเท็จ แต่เป็นพยานแห่งความจริง ซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ไม่พูดเท็จใส่ร้ายผู้อื่น ชีวิตของเราต้องเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความวางใจ และความจริงใจต่อกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 มิถุนายน 2019
ที่มาภาพ: https://ghiroph.com/success-in-2013-find-someone-to-tell-you-the-truth

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น