วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การคืนดีกับพี่น้อง


การคืนดีกับพี่น้อง
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา
2 คร 3:15-4:1, 3-6
มธ 5:20-26
ความโกรธเป็นบาปหนักอย่างหนึ่งซึ่งสร้างความเจ็บปวดและทำลายผู้อื่น แสดงออกได้หลายวิธี เช่น เรารู้สึกโกรธใครบางคนซึ่งพูดจาให้ร้ายเราอย่างไม่เป็นความจริง พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ละความโกรธและคืนดีกับพี่น้อง หากเรายังโกรธเคืองพี่น้อง ไม่ยอมให้อภัยกันเราก็ตกเป็นทาสของบาป เครื่องบูชาซึ่งเรานำมาถวายยังพระแท่นเป็นเพียงพิธีกรรมที่ไร้ค่า ไม่มีความหมายใด ๆ ต่อหน้าพระเจ้า
ความโกรธซึ่งพระเยซูเจ้าตรัสถึงมิใช่ความรู้สึกโกรธที่เราควบคุมไม่ได้ พระองค์เองทรงรู้สึกโกรธพ่อค้าซึ่งทำให้บ้านของพระบิดากลายเป็นตลาด ทรงรู้สึกโกรธพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ถือธรรมบัญญัติแต่ภายนอก พระองค์ตรัสถึงความโกรธเคืองพี่น้องชายหญิงของเรา ที่ค่อย ๆ พัฒนาและเติบโตในใจของเราจนกลายเป็นเกลียดชัง ผูกพยาบาท และหาทางแก้แค้น ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับความเมตตากรุณา ความใจดี และการยกโทษซึ่งออกมาจากหัวใจที่เต็มด้วยความรักและการให้อภัย
พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนมนุษย์ “ความรัก” เป็นบทบัญญัติเอกที่ทรงมอบแก่เรา และเครื่องหมายแห่งความรักแท้คือการให้อภัยความผิดของกันและกัน ทั้งนี้เพราะพระเจ้าทรงความเมตตากรุณาและให้อภัยเราก่อน แม้เราได้กระทำผิดใหญ่หลวง “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) การเรียนรู้การให้อภัยถือเป็นจุดเริ่มต้นของสันติสุข “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (สุภาษิตแอฟริกา)
พระเยซูเจ้าทรงเข้าใจดีว่า รากเหง้าของบาปมาจากภายในใจของเรา โดยหยิบยกบทบัญญัติประการที่ 5 “อย่าฆ่าคน” ความโกรธเคืองคือรากเหง้าที่นำไปสู่การฆาตกรรม ดังนั้น เราต้องดับอารมณ์โกรธด้วยการให้อภัยและการคืนดี แม้ความผิดนั้นเขาเป็นสาเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) เราไม่สามารถถวายเครื่องบูชาได้ขณะที่ใจยังมีบาป ต้องกลับไปคืนดีกับพี่น้องก่อนเพื่อได้รับอภัยจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา การฟัง  และการยอมรับเพื่อนมนุษย์ในสิ่งที่เขาเป็น หลีกเลี่ยงคำพูดไม่สุภาพ หยาบคาย ใส่ร้ายป้ายสี และคำพูดที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) เราคงไม่สามารถสรรเสริญพระเจ้าได้ หากจิตใจยังเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงรักเราอย่างไร้ขีดจำกัด ทรงความเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้ และทรงให้อภัยไม่สิ้นสุด ด้วยการคืนดีกับพี่น้องและให้อภัยด้วยใจจริง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซัง สกลนคร
12 มิถุนายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น