วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ความเห็นอกเห็นใจ

ความเห็นอกเห็นใจ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 19:1-8
ยน 16:29-33
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกนักบุญเปาโลได้เดินทางไปเมืองเอเฟซัส และพบศิษย์บางคนที่ได้รับพิธีล้างของยอห์นบัปติสต์ ซึ่งเป็นพิธีชำระตนให้บริสุทธิ์หลีกหนีบาปหันมาหาพระเจ้า กลับใจใช้โทษบาปตามคำสอนของยอห์น แต่การได้รับพิธีล้างยังไม่เพียงพอทำให้เราเป็นคริสตชน เราต้องได้รับพระจิตเจ้าด้วย พระจิตเจ้าทรงนำเราให้เดินในความจริง ดำรงตนในความรัก และเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า
คำพูดที่ให้กำลังใจและแสดงความเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่เรากำลังเผชิญความทุกข์ยากลำบาก  หรือปัญหาหนักในชีวิต พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้เตรียมบรรดาศิษย์ ให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยากลำบาก เมื่อพระองค์ไม่อยู่กับพวกเขาแล้ว พระองค์กำลังจะจากพวกเขาไป
พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่า พวกเขาจะพบสันติสุข ในความสัมพันธ์กับพระองค์ “เราบอกเรื่องเหล่านี้กับท่านแล้ว เพื่อท่านจะได้มีสันติสุขในเรา ในโลกนี้ท่านจะมีความทุกข์ยาก แต่อย่าท้อแท้ เราชนะโลกแล้ว” (ยน 16: 33) ทำให้เรามีความหวังท่ามกลางปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระเยซูเจ้าทรงช่วยโลกและเราให้รอดพ้นแล้ว ซึ่งเรามีประสบการณ์การช่วยให้รอดของพระองค์ตั้งแต่ในโลกนี้
ความเห็นอกเห็นใจ (Compassion) เป็นความรู้สึกที่ออกมาจากส่วนลึกของหัวใจ เมื่อใครได้สัมผัสแล้วได้เห็นความปรารถนาดีที่ใครคนหนึ่งมีต่อเขา ทำให้มีกำลังใจและพลังอย่างเต็มเปี่ยมในการเผชิญความยากลำบากในชีวิต ไม่ท้อแท้ หรือสิ้นหวัง เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราชนะโลกแล้ว” เป็นการประกาศว่า พระองค์ได้ช่วยโลกและเราแต่ละคนให้รอดพ้น ด้วยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์
พระเยซูเจ้าได้เสด็จสู่สวรรค์ไม่ได้ประทับอยู่ในโลกอีกต่อไป แต่พระองค์ทรงส่งพระจิตเจ้ามาช่วยเราให้เอาชนะปัญหาทุกอย่าง เพื่ออยู่กับเราตลอดไปและทำให้ใจของเราพบสันติสุข ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมตัวรับพระจิตเจ้า ผู้ประทานสันติสุขและพลังในการเอาชนะปัญหาทุกอย่างในชีวิต ด้วยการอธิษฐานภาวนาและการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ดำเนินชีวิตในความรักและความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 152-153.
ภาพ : การผูกแขนของพี่น้องชาวดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-06-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น