วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ศีลมหาสนิท บ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน


ศีลมหาสนิท บ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน
สมโภชพระวรกาย
และพระโลหิตพระคริสตเจ้า
ปี C
ปฐก 14:18-20
1 คร 11:23-26
ลก 9:11-17
บทนำ
เหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ ยานอพอลโล 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ เมื่ออาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม 1969 คนทั่วไปจดจำคำพูดแรกของนีล อาร์มสรอง เมื่อเขาเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เป็นคนแรก “นี่เป็นก้าวย่างของมนุษย์ แต่เป็นก้าวกระโดดสำหรับมนุษยชาติ” แต่น้อยคนรู้เกี่ยวกับอาหารมื้อแรกบนดวงดวงจันทร์ เดนนิส ฟิสเชอร์รายงานว่า บัซ อัลดริน ซึ่งเป็นคาทอลิกได้นำศีลมหาสนิทที่ได้รับจากพระสงฆ์ขึ้นไปกับยานอวกาศด้วย
อัลดรินได้ส่งวิทยุมายังโลกและขอบคุณพระเจ้า อ่านพระวรสารตอนที่ว่า “เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขาก็ย่อมเกิดผลมาก” (ยน 15:5) อัลดรินขอบคุณพระเจ้าสำหรับความสำเร็จของการเดินทางไปดวงจันทร์ จากนั้นได้รับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท มอบถวายดวงจันทร์แด่พระเยซูเจ้า และลงไปบนดวงจันทร์กับนีล อาร์มสรอง สิ่งที่อัลดรินกระทำเตือนใจเราว่า งานเลี้ยงขององค์พระเจ้าสามารถแบ่งปันชีวิตของพระเยซูเจ้าจากทุกมุมโลกและจากดวงจันทร์
วันนี้พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระวรกายและพระโลหิตพระคริสตเจ้า (Corpus Christi) ถือเป็นการฉลองศีลมหาสนิทและการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า การเฉลิมฉลองนี้มีวัตถุประสงค์ 3 อย่าง : 1) เพื่อโมทนาคุณพระเจ้าที่ประทานพระเยซูเจ้ามาประทับท่ามกลางเราในศีลมหาสนิท, 2) เพื่อสอนเราถึงธรรมล้ำลึกและการเคารพศีลมหาสนิท และ 3) เพื่อสอนเราให้เห็นคุณค่าและพระพรยิ่งใหญ่ของศีลมหาสนิทซึ่งเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์และยัญบูชา

1.        ศีลมหาสนิท บ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน
บทอ่านวันนี้ทำให้เราทราบถึงศีลมหาสนิท 1) ในฐานะเป็นการอวยพร หรือการสรรเสริญพระเจ้า (ปฐก 14:18-20), 2) การระลึกถึงการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซูเจ้า (1 คร 11:23-26) และ 3) อาหารเลี้ยงคนจำนวนมาก (ลก 9:11ข-17) ซึ่งเป็นรูปหมายถึงศีลมหาสนิท พระเยซูเจ้าประทานพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์ เป็นอาหารที่คงอยู่ตลอดไปและช่วยเราให้รอดผ่านทางการสิ้นพระชมน์บนไม้กางเขน และเรามีส่วนในพันธสัญญาใหม่ของพระองค์
นักบุญลูกาบอกเราว่า พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้ผู้ติดตามพระองค์ “แบ่งปันสิ่งเล็กน้อยที่ตนมี” เมื่อพวกเขามาร่วมงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ เพื่อให้พระองค์ทรงอวยพรและก่อให้เกิดอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ในแบบที่คาดไม่ถึง ทำให้ทุกคนอิ่มและพึงพอใจ ดังนั้น หัวใจของศีลมหาสนิทคือการมีส่วนร่วมและแบ่งปันสิ่งที่ตนมีกับผู้อื่น ดำเนินชีวิตในแต่ละวันประดุจปังที่ถูกบิสำหรับเพื่อนมนุษย์ เป็นต้น คนยากจน คนอดอยาก คนเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ
ในพิธีเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทพระเยซูเจ้าได้ประทาน “ปังทรงชีวิตจากสวรรค์” ทำให้เรามีส่วนในชีวิตของพระเจ้าและลิ้มรสล่วงหน้าถึงถึงชีวิตนิรันดร “ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” (ยน 6:51) ศีลมหาสนิทจึงเป็นศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชนและหล่อเลี้ยงชีวิตของพระศาสนจักรให้เติบโต “พระศาสนจักรก่อให้เกิดศีลมหาสนิท และศีลมหาสนิทก่อให้เกิดพระศาสนจักร” (Henri de Lubac: 1896-1991)

2.        บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า และข่าวดีแห่งพระวรสารวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องดำรงในความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ศีลมหาสนิทสอนเราถึงความสำคัญของหมู่คณะ ขนมปังทำมาจากแป้งจำนวนมากนำมานวดเป็นก้อน เช่นเดียวกับเหล้าองุ่นทำมาจากผลองุ่นจำนวนมากในบ่อย่ำองุ่น เราจึงกลายเป็นหนึ่งเดียวในเครื่องบูชานี้ กับพระเยซูเจ้าและผู้อื่น ด้วยการใช้เวลาและความสามารถต่าง ๆ ที่มีเพื่อเพื่อนมนุษย์ ศีลมหาสนิทที่เรารับต้องทำให้ความเป็นหนึ่งเดียวและความรักต่อกันเข้มแข็งและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ประการที่สอง เราต้องคืนดีและให้อภัยกัน เรามีธรรมเนียมในการเตรียมตัวรับศีลมหาสนิท ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ผ่านทางศีลแห่งการคืนดี มีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์เพื่อรับองค์พระเจ้าเข้ามาในใจเรา และเรายืนยันถึงท่าทีนี้อีกครั้งก่อนรับศีลมหาสนิท ด้วยการมอบสันติสุข (The Sign of Peace) ของพระเยซูเจ้าแก่กันและกัน เราต้องตระหนักถึงคำเตือนของนักบุญเปาโลให้เรารับศีลมหาสนิทด้วยความรักและความเคารพ ด้วยจิตใจบริสุทธิ์และถ่อมตน(1 คร 11:27-29)
ประการที่สาม เราต้องนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น หลังรับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้าและเป็นผู้นำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น ไม่ทิ้งพระองค์ไว้ที่วัด แต่นำพระองค์ออกไปในชีวิตจริงของเรา ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และทุกที่ที่เราไป ชีวิตของเราต้องเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระองค์ ดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตา การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์ จนสามารถกล่าวได้อย่างนักบุญเปาโลว่า “มิใช่ตัวข้าพเจ้าอีกต่อไป แต่พระคริสตเจ้าทรงดำรงชีวิตอยู่ในตัวข้าพเจ้า” (กท 2:20)

บทสรุป
พี่น้องที่รัก ศีลมหาสนิทคือบ่อเกิดและพลังแห่งชีวิตคริสตชน ทำให้เรามีประสบการณ์ความรักเปี่ยมล้นของพระเจ้าต่อเรา ทรงเลี้ยงดู ทรงเยียวยารักษา และทำให้เราเข้มแข็งด้วยชีวิตของพระองค์เอง อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่พระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงประชากรของพระองค์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทจึงเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและพี่น้องกัน
ศีลมหาสนิทยังคงเป็นเพียงพิธีกรรมระลึกถึงการกระทำของพระเยซูเจ้าเมื่อสองพันปีก่อน หากศีลมหาสนิทมิได้กลายเป็นชีวิตแท้จริงของคริสตชน นำเราไปสู่ความรักไม่เห็นแก่ตัวและความเป็นหนึ่งเดียวที่ไม่แบ่งแยกตามแบบอย่างพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องหล่อเลี้ยงและแบ่งปันชีวิตของพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างพระองค์  และกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกันในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 มิถุนายน 2019
ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณ, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2022-06-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น