วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อคริสตชน

คำอธิษฐานภาวนาเพื่อคริสตชน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 22:30; 23:6-21
ยน 17:20-26
ความเป็นหนึ่งเดียวกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกหน่วยงานและองค์กร ซึ่งทำให้องค์กรก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ ในทางวิทยาศาสตร์การทำให้ของสองสิ่งรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้มีสองวิธี : 1) การใช้ความเย็นทำให้จับตัวเป็นน้ำแข็ง, และ 2) การใช้ความร้อนหลอมละลายเป็นของเหลว สำหรับการเป็นหนึ่งเดียวกันแบบพี่น้องในหมู่คริสตชน ต้องใช้ความรักและความเมตตากรุณาตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของคำอธิษฐานภาวนาของสงฆ์ผู้สูงสุด พระเยซูเจ้าทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้เชื่อในบรรดาศิษย์ หมายถึงบรรดาคริสตชนและเราแต่ละคน ทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อทุกคนที่จะเชื่อและติดตามพระองค์ในอนาคต เพื่อให้พวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันเหมือนพระองค์กับพระบิดาเจ้าทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระองค์กับพระบิดาเจ้า เป็นต้นแบบแห่งความเป็นหนึ่งเดียวของบรรดาศิษย์ ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความเป็นหนึ่งเดียวของพระองค์กับพวกเขา โดยทางศีลล้างบาปเราเป็นหนึ่งเดียวกับบรรดาศิษย์ และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าเมื่อเรารับพระองค์ในศีลมหาสนิท มีความเชื่อและปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์ เพราะพระบิดา พระบุตร และพระจิตจะเสด็จมาประทับอยู่กับเรา
สภาสังคายนาวาติกันที่สองได้ออกสมณสารเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกัน (Decree on Ecumenism) ซึ่งเน้นการอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในศาสนาคริสต์ และเรียกร้องให้เปิดใจเสวนากันด้วยความเคารพและจริงใจ โดยเน้นไปที่มรดกร่วมทางความเชื่อและความจริงแห่งพระวรสารซึ่งมีเหมือนกัน  คริสตชนต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อความสำเร็จของความพยายามนี้ อีกทั้งอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของตน
คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้าเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาศิษย์ ยังคงท้าทายและต้องการคำตอบ เราได้อธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันบ่อยแค่ไหนในชีวิต ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงอธิษฐานภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่คริสตชน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้ และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 158-159.
ภาพ : พี่น้องคริสตชน, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น