วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

พระหฤทัยที่รักมนุษย์มาก


พระหฤทัยที่รักมนุษย์มาก
28 มิถุนายน
สมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์
ของพระเยซูเจ้า ปี C
อสค 34:11-16
รม 5:5-11
ลก 15:3-7
วันสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นวันเฉลิมฉลองความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่ทรงเผยให้เราทราบผ่านทางพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นหัวใจที่รักมนุษย์มาก “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13)
พระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นบทสรุปของพระวรสาร คำสอนทั้งหมดของคริสตศาสนาสามารถพบได้ในพระหฤทัยของพระองค์ ที่แสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน ความเมตตากรุณา ความบริสุทธิ์ และความอดทนต่อการทรมานทุกอย่าง พระวรสารวันนี้นักบุญลูกาได้สะท้อนภาพความรักของพระเยซูเจ้าในอุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลง ซึ่งแสดงถึงพระเมตตากรุณาของพระเจ้าที่ทรงเห็นความสำคัญและให้คุณค่าคนเล็กน้อย
อุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลง พระเยซูเจ้ากำลังตรัสกับเรา ทรงทราบถึงคุณค่าแห่งวิญญาณของเรา บางครั้งเราเดินหลงทาง เรารู้สึกเหนื่อยในการทำความดี เราได้เลือกบางสิ่งที่อันตรายและไม่มีค่าใด ๆ ต่อชีวิต เป็นการเดินในหนทางแห่งบาป ปล่อยตัวตามกระแสและค่านิยมแห่งโลก ซึ่งเป็นหนทางนำไปสู่ความตาย แต่ถึงกระนั้นพระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา ทรงรู้สึกยินดีเมื่อพบเรากลับมาหาพระองค์
การสมโภชพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้าเตือนใจเราว่า พระเจ้าทรงรักมนุษย์มาก ทรงรักทุกคนแม้คนเล็กน้อยที่สุด ไม่ทรงประสงค์ให้ใครต้องพินาศไป ความรักของเราต้องมีลักษณะเดียวกันกับความรักของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ที่เราพบในแต่ละวัน เราต้องรักและเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้น คนต่ำต้อย คนเล็กน้อย และคนชายขอบของสังคม
เมื่อเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต คริสตชนต้องมองดูพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าและไม้กางเขนของพระองค์ เพื่อมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและร่วมส่วนในพระทรมานของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจเปิดกว้างและรักซึ่งกันและกัน เลียนแบบพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ที่ไร้ขีดจำกัด ไม่มีเงื่อนไข และรักมนุษย์หาที่สุดมิได้ เราต้องปล่อยให้หัวใจของเราเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระหฤทัยของพระองค์ เพื่อจะรู้ว่ามีสิ่งไหนควรทำ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 มิถุนายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น