วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2562

คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า

คำอธิษฐานภาวนาของพระเยซูเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลปัสกา
กจ 20:17-27
ยน 17:1-11
พระวรสารวันนี้กล่าวถึงคำอธิษฐานของพระเยซูเจ้า ทรงอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าสำหรับพระองค์เอง สำหรับบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ในอนาคต ทรงเผยให้ทราบว่า พระองค์มิได้ทำอะไรโดยลำพัง แต่ทรงทำงานของพระบิดาเพื่อนำความรอดนิรันดร และบรรดาศิษย์เป็นส่วนหนึ่งของงานนำความรอดนี้ ในการสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลกเมื่อพระองค์จากโลกนี้ไปแล้ว
คำอธิษฐานนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “คำอธิษฐานภาวนาของสงฆ์ผู้สูงสุด (high priestly prayer) เพราะพูดถึงพระเยซูเจ้าในฐานะสงฆ์ผู้ถวายตนเองเป็นบูชา ทรงมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขน ทรงอธิษฐานภาวนาโดยตรงต่อพระบิดาเจ้าต่อหน้าบรรดาอัครสาวก เพื่อให้พวกเขาทราบความสัมพันธ์ที่ทรงมีต่อพระบิดาเจ้า และพระสิริรุ่งโรจน์ที่ทรงมีร่วมกับพระบิดาตั้งแต่ก่อนสร้างโลก (ยน 17:5)
“พระสิริรุ่งโรจน์” เป็นถ้อยคำสำคัญในคำอธิษฐานของพระเยซูเจ้า ในนามของพระศาสนจักรและผู้ติดตามพระองค์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พระองค์ตรัสถึงพระสิริรุ่งโรจน์หกครั้ง ทรงวอนขอพระบิดาได้ประทานพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระองค์  มิใช่เพื่อให้พระองค์เป็นที่รู้จัก แต่เพื่อพระบิดาจะได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ในพระองค์ นี่คือรูปแบบเดียวกันกับที่ทรงสอนเราให้อธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าในบท “ข้าแต่พระบิดา”
เมื่ออธิษฐานภาวนา ก่อนอื่นหมดเราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า เราสามารถถวายเกียรติแด่พระเจ้าได้ในชีวิตประจำวัน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การเต็มใจแบกไม้กางเขนของตน และการซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า ทั้งนี้เพราะ
1)        เมื่อเราอธิษฐานภาวนา เราเปิดตนเองต่อพระเจ้าและติดต่อสัมพันธ์กับพระองค์ เพื่อให้พระองค์เปลี่ยนแปลงตัวเรา ทำให้พระเจ้ากลายเป็นศูนย์กลางแห่งชีวิตเรา ช่วยให้เราเปิดตนเองไปสู่ผู้อื่นและอธิษฐานภาวนาเพื่อกันและกัน
2)        เมื่อเราแบกไม้กางเขนของตน เราสรรเสริญพระเยซูเจ้า แสดงให้เห็นความรักและการอุทิศตนต่อพระเจ้า ทำให้พระองค์ได้รับพระสิริรุ่งโรจน์ในกิจการต่ำต้อยซึ่งเรากระทำ
3)         เมื่อเราซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า เรารักพระองค์สิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง ผ่านทางงานเมตตาจิตและความเห็นอกเห็นใจที่เราแสดงออกต่อผู้อื่นในชีวิตประจำวัน
          ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 154-156.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น