วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ลงมือทำ ไม่ดีแต่พูด


ลงมือทำ ไม่ดีแต่พูด
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 12 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 16:1-12, 15-16
มธ 7:21-29
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสุดท้ายของบทเทศน์บนภูเขา พระเยซูเจ้าทรงเน้นความสำคัญของการกระทำหรือการลงมือปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า การอธิษฐานภาวนา การฟังพระวาจา และการปฏิบัติตาม เป็นสามสิ่งสำคัญในชีวิตคริสตชน แต่การนำไปปฏิบัติทำให้ทุกอย่างมีคุณค่า “คนที่กล่าวแก่เราว่า พระเจ้าข้า พระเจ้าข้า นั้นมิใช่ทุกคนจะได้เข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์นั่นแหละจะเข้าสู่สวรรค์ได้” (มธ 7:21)
สำหรับคริสตชนการฟังและเข้าใจพระวาจาของพระเยซูเจ้าเท่านั้นยังไม่พอ ต้องนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้ในชีวิตให้เกิดผล ดังคำกล่าวที่ว่า “กิจการดังกว่าคำพูด” การนำพระวาจาหรือคำสอนของพระองค์ไปปฏิบัติ ย่อมดีกว่าการขับไล่ปีศาจหรือการทำอัศจรรย์ในนามของพระองค์ ความรักแท้จริงต้องแสดงออกในการกระทำ คนที่เอาแต่อธิษฐานภาวนาหรือประกาศพระวาจาของพระเจ้า แต่ขาดความรักในกิจการย่อมเป็นชีวิตที่ไร้ความหมาย
พระเยซูเจ้าทรงตรัสกับเราชัดเจนว่าผู้นำพระวาจาของพระองค์ไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนสร้างบ้านไว้บนหิน มีรากฐานมั่นคงไม่หวั่นกลัวภยันตรายใด ๆ ส่วนคนไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ เปรียบเหมือนคนสร้างบ้านไว้บนทรายไม่มั่นคงแข็งแรง พร้อมพังทลายทันทีเมื่อภัยพิบัติมาเยือน “มีวิธีเดียวที่นำสันติมาสู่หัวใจ ความยินดีมาสู่จิตใจ และความงามสู่ชีวิต นั่นคือการยอมรับและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” (วิลเลียม บาร์กเลย์)
การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเป็นสิ่งสำคัญ พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญและยอมรับผู้เชื่อฟังและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าเท่านั้น ส่วนผู้ไม่นำพระวาจาไปปฏิบัติ ทรงกล่าวแก่เขาว่า “เราไม่เคยรู้จักท่านทั้งหลาย ท่านผู้ทำความชั่ว จงไปให้พ้นหน้าเรา” (มธ 7:23) แม้เป็นคำพูดรุนแรง แต่ประชาชนต่างยอมรับเพราะพระองค์ทรงสอนอย่างผู้มีอำนาจ สอนสิ่งที่ได้ลงมือทำและปฏิบัติตามสิ่งที่สอนอย่างเป็นรูปธรรม
ในบทเทศน์บนภูเขาพระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึงบทบัญญัติหลายประการ ทรงอธิบายและทำให้สมบูรณ์ขึ้น ทรงให้ความหมายแท้แก่บรรดาศิษย์ในการนำไปปฏิบัติ ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตแท้จริงแบบคริสตชน ศิษย์พระคริสต์ต้องนำพระวาจาของพระเจ้าลงสู่การปฏิบัติ ทำให้ความเชื่อที่เรามีปรากฏเป็นจริงในกิจการ ในความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้อง มิใช่ดีแต่พูด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 มิถุนายน 2019
ภาพ: เยี่ยมผู้ป่วย, โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-06-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น