วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

ทำดีต้องไม่หวังคำชม

ทำดีต้องไม่หวังคำชม
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 3:1-10, 19-20
มก 1:29-39
นักบุญมาระโกได้นำเสนออัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ไว้ในบทแรกของพระวรสาร อัศจรรย์ที่ทรงกระทำวันนี้สัมพันธ์กับพระวรสารเมื่อวาน ทรงขับไล่ปีศาจจากชายคนหนึ่งที่ถูกปีศาจสิง จากนั้นได้เสด็จเข้าบ้านของเปโตรและอันดรูว์เพื่อรักษาแม่ยายของเปโตร และทรงรักษาคนเจ็บป่วยและคนถูกปีศาจสิงมากมาย “มีคนนำผู้ป่วยและผู้ถูกปีศาจสิงมาเฝ้าพระองค์... ทรงรักษาหลายคนที่เป็นโรคต่างๆ ให้หาย ทรงขับไล่ปีศาจออกไป” (มก 1:32-34)
พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บป่วยและคนถูกปีศาจสิงจำนวนมาก ทรงแสดงให้เห็นถึงความเป็นพระเจ้าและมนุษย์ที่ประทับท่ามกลางเรา ทรงใส่ใจต่อปัญหา ความเจ็บป่วย และความวิตกทุกข์ร้อนที่ผู้คนกำลังเผชิญอยู่ ทรงช่วยเหลือและบรรเทาความทุกข์ร้อนของพวกเขา ในห้วงเวลาที่พระองค์ทรงพระชนม์ในโลก ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเราในปัจจุบันเช่นกัน และทรงพร้อมยื่นมือช่วยเหลือเรา เพียงแต่เราต้องเชื่อวางใจพระองค์
ในการขับไล่ปีศาจออกไป ปีศาจต้องการบอกผู้คนให้ทราบถึงการเป็นพระผู้ไถ่ของพระเยซูเจ้า เนื่องจากมันรู้จักพระองค์เป็นอย่างดี แต่พระองค์ไม่อนุญาตให้มันพูด “ทรงขับไล่ปีศาจออกไป แต่ไม่ทรงอนุญาตให้มันพูด เพราะมันรู้จักพระองค์” (มก 1:34) ทั้งนี้เพราะไม่ทรงประสงค์ให้ประชาชนรับรู้ แต่ทรงต้องการให้พวกเขาแสวงหาและรู้จักพระองค์ด้วยตนเอง พระองค์ทรงกระทำอัศจรรย์และกิจการดีที่ควรค่าแก่การสรรเสริญ แต่ไม่ได้หวังให้ใครชม
แม้พระเยซูเจ้าทรงมีภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่ทรงเริ่มพันธกิจของวันด้วยการสเด็จไปที่สงัดอธิษฐานภาวนาเสมอ เพื่อติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้า ทำให้ทราบถึงพระประสงค์และเสริมกำลังให้เข้มแข็งสำหรับภารกิจที่ทรงมอบหมาย ทรงทราบดีว่าคนเจ็บป่วยที่มาหาพระองค์คงไม่สามารถรักษา และคนถูกปีศาจสิงคงขับไล่ออกไปไม่ได้ หากพระองค์มิได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้า
ศิษย์พระคริสต์ต้องกระทำดีโดยไม่หวังคำชม การช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ต้องกระทำเพราะเห็นแก่พระคริสตเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา ไม่หวังให้ใครเห็นหรือชมเชยความดีที่เรากระทำ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือนำผู้อื่นมาหาพระเจ้าและสรรเสริญพระองค์ เราต้องพยายามเอาชนะเกียรติสำหรับตนเองด้วยการอธิษฐานภาวนา และเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้าเช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
9 มกราคม 2018
ภาพ: อาสาสมัครช่วยงานวัดกำลังแจกของขวัญเด็กคำสอน, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2018-01-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น