วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

ผู้นำสารแห่งความเมตตา


ผู้นำสารแห่งความเมตตา
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 15:13-14, 30; 16:5-13
มก 5:1-20
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ขับไล่ปีศาจของพระเยซูเจ้าเป็นครั้งที่ 4 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในดินแดนของชาวเกราซา ซึ่งเป็นดินแดนของคนต่างศาสนา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของทะเลสาบเยเนซาแร็ธ เมื่อพระองค์และบรรดาศิษย์ขึ้นฝั่ง คนที่ถูกปีศาจสิงที่ถูกตัดขาดจากสังคม อาศัยอยู่ตามหลุมศพ ไม่มีใครควบคุมเขาได้ ได้วิ่งมาหาพระองค์และทูลขอพระองค์มิให้ทรมานเขา
ปีศาจที่สิงอยู่ในชายที่น่าสงสารรู้ว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรพระเจ้าผู้สูงสุด ทราบดีว่าพระองค์ทรงอำนาจสามารถขับไล่มันได้ พระองค์ทรงสั่งให้มันออกจากชายนั้น มันได้วอนขอมิให้พระองค์ขับไล่มันออกไปจากบริเวณนั้น โดยขอไปสิงอยู่ในหมูฝูงหนึ่ง และได้ทำให้หมูทั้งฝูงกระโจนหน้าผาลงไปในทะเลสาบ จมน้ำตายสิ้น คนเลี้ยงหมูได้วิ่งไปบอกกล่าวแก่ประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ปฏิกิริยาของประชาชนไม่ได้รู้สึกยินดีกับชายที่น่าสงสาร ที่พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไปแล้ว และขอร้องพระองค์ให้ออกไปจากดินแดนของพวกเขา เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนที่น่าสงสาร คนยากจน คนเจ็บป่วย และคนไร้สิทธิ์ไร้เสียงในสังคม เราได้บ่นว่าคนอื่นที่ไม่รู้จักช่วยเหลือเขาไหม เราได้ให้ความช่วยเหลือเขาสุดความสามารถของเราหรือเปล่า เราได้ให้คุณค่าของทรัพย์สินภายนอกมากกว่าความเป็นคน บุตรของพระเจ้าและพี่น้องของเราไหม
พระเยซูเจ้าได้เสด็จลงเรือและคนที่เคยถูกปีศาจสิงได้ขอติดตามพระองค์ด้วย แต่ไม่ทรงอนุญาตและตรัสกับเขาว่า “จงกลับบ้าน ไปหาพี่น้องของท่าน เล่าให้เขาฟังถึงเหตุการณ์ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำและแสดงพระเมตตาต่อท่าน” (มก 5:19) เขาได้กลายเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตา ที่ประกาศถึงเหตุการณ์ที่ทรงกระทำกับเขาในแคว้นทศบุรี ทรงรักษาเราจากจิตชั่วและจากความมีมลทินนานาชนิด ทรงต้องการให้เราเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตาเช่นกัน
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตา เป็นผู้ประกาศข่าวดีแห่งความเมตตากรุณาที่เราได้รับจากพระเจ้า บอกเล่าเรื่องราวแห่งพระพรมากมายที่เราได้รับจากพระองค์ ที่ทรงอภัยบาปของเราผ่านทางศีลแห่งการคืนดี ทรงหล่อเลี้ยงชีวิตของเราผ่านทางพระวาจาที่ทรงชีวิต และทรงเสริมกำลังเราให้เข้มแข็งผ่านทางการอธิษฐานภาวนา นี่คือหน้าที่แพร่ธรรมสำหรับคริสตชนทุกคนที่ต้องเป็น ผู้นำสารแห่งความเมตตาของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
28 มกราคม 2018
ภาพ: นักเรียนคำสอนมอบความสุขคริสต์มาสแก่ผู้สูงอายุ, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-12-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น