วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

ความเชื่อเป็นคำตอบ


ความเชื่อเป็นคำตอบ
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 18:9-10, 14; 24-25, 30-19:3
มก 5:21-43
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ซ้อนอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า การปลุกบุตรสาวของไยรัสให้ฟื้นจากความตาย และการรักษาหญิงที่ตกเลือดรื้อรังมาสิบสองปี ทั้งสองกรณีดูคล้ายกับว่าทั้งคู่หมดหวัง แต่ความเชื่อในพระเยซูเจ้าเป็นคำตอบ “ลูกเอ๋ย ความเชื่อของท่านช่วยท่านให้รอดพ้นแล้ว จงไปเป็นสุข หายจากโรคเถิด” (มก 5:34) เช่นเดียวกับกรณีของไยรัสเมื่อทราบข่าวว่าบุตรสาวตายแล้ว “อย่ากลัวเลย จงมีความเชื่อไว้เถิด” (มก 5:36)
มาระโกเล่าอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำเพื่อต้องการชักจูงผู้ฟังชาวโรมัน ให้เชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนม์ชีพ ซึ่งเป็นจุดประสงค์สำคัญในการเขียนพระวรสารของท่าน: 1) การบังคับลมพายุ แสดงถึงอำนาจเหนือธรรมชาติ, 2) การขับไล่ปีศาจที่เกราซา แสดงถึงอำนาจเหนือปีศาจ, 3) การรักษาหญิงตกเลือด แสดงถึงอำนาจเหนือโรคภัยไข้เจ็บ และ 4) การปลุกบุตรสาวของไยรัส แสดงถึงอำนาจเหนือความตาย
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงอำนาจยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในการรักษาหญิงที่เป็นโรคตกเลือดและปลุกบุตรสาวของไยรัสให้ฟื้นคืนชีพ ทรงแสดงให้เห็นถึงความรักและความเมตตาของพระเจ้า ผ่านการสัมผัสแบบมนุษย์ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรของพระองค์ ความกลัว ความสิ้นหวังและเป็นไปไม่ได้ในสายตาของมนุษย์ ได้กลายเป็นความหวังและเป็นไปได้เสมอเมื่อเราหันมาพึ่งพระเจ้าและเชื่อในพระองค์
หญิงที่ป่วยเป็นโรคตกเลือดและไยรัสได้กระทำมากกว่าความเชื่อวางใจ ด้วยการมาหาพระเยซูเจ้า ร่วมมือกับพระองค์ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ในห้วงเวลาที่สิ้นหวัง เราต้องหันมาหาพระเยซูเจ้า เลียนแบบอย่างพระองค์ในความเมตตา และปฏิบัติต่อคนที่เจ็บป่วยด้วยความรัก นี่คือพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระศาสนจักร การดูแลเอาใจใส่ด้วยความรัก เห็นอกเห็นใจ เมตตากรุณา เยี่ยมเยียนและอยู่กับเขา เป็นโอสถชั้นดีที่คนป่วยต้องการมากที่สุด
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อวางใจในพระเยซูเจ้า ออกแรงทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ทรงประสงค์ให้เราได้แบ่งปันและแสดงออกถึงความรักกับเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นคนเจ็บป่วย คนที่กำลังทุกข์ร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ให้เราได้มอบความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระองค์ผู้ทรงชีวิต เจริญชีวิตในความรักต่อพระองค์และต่อกันและกันในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
29 มกราคม 2018
ภาพ: ส่งศีลมหาสนิทและอวยพรคนป่วย, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-12-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น