วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

ผู้ชี้บอกพระเยซูเจ้า

ผู้ชี้บอกพระเยซูเจ้า
4 มกราคม
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1ยน 3:7-10
ยน 1:35-42
คาร์ล บาร์ธ  (Karl Barth: 1886-1968) นักเทววิทยาคนสำคัญของศตวรรษที่ 20 ชาวสวิส มักตื่นขึ้นมาตอนเช้าอ่านหนังสือพิมพ์ และมองดูภาพวาดพระเยซูเจ้าตรึงกางเขนของมัทธีอัส กรูเนวาลด์ (Matthias Grünewald) ซึ่งเป็นภาพพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน มีภาพพระนางมารีย์และคนอื่นๆ แทบเชิงไม้กางเขนกำลังโศกเศร้า ส่วนนักบุญยอห์น บัปติสต์ยืนถือพระคัมภีร์ห่างออกไปและชี้ไปที่พระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน
พระวรสารวันนี้บอกให้เราทราบว่ายอห์น บัปติสต์ยืนอยู่กับศิษย์สองคน เมื่อเห็นพระเยซูเจ้าเสด็จผ่านไป ได้บอกกับศิษย์ให้ละทิ้งท่านและติดตามพระเยซูเจ้า โดยพูดกับศิษย์ว่า “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า” (ยน 1:36) และศิษย์ทั้งสองได้ติดตามพระเยซูเจ้าไป ทรงเชื้อเชิญพวกเขาให้มาดูด้วยตาตนเอง และพวกเขาได้พักอยู่กับพระองค์ (ยน 1:39) ทรงเชื้อเชิญเราแต่ละคนเช่นเดียวกัน ให้มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์
หนึ่งในศิษย์สองคนที่อยู่กับยอห์น บัปติสต์วันนั้นคือ อันดรูว์ น้องชายของซีโมนเปโตร ส่วนศิษย์อีกคนหนึ่งนักพระคัมภีร์เห็นตรงกันว่าเป็นยอห์น อัครสาวก ผู้นิพนธ์พระวรสารวันนี้นั่นเอง ทั้งสองได้ติดตามพระเยซูเจ้าไป ได้เห็น และพักอยู่กับพระองค์ เมื่ออันดรูว์กลับมาพบซีมอนพี่ชาย ได้บอกพี่ชายว่า “เราพบพระเมสิยาห์แล้ว” (ยน 1:41) และเป็นผู้พาพี่ชายไปเฝ้าพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า “เคฟาส” แปลว่า “เปโตร” หรือ “ศิลา” (ยน 1:42)
ยอห์นได้ชี้บอกศิษย์ของท่านให้ติดตามพระเยซูเจ้า ส่วนอันดรูว์ได้พาพี่ชายไปพบพระเยซูเจ้า คาร์ล บาร์ธได้รำพึงภาพวาดยอห์นชี้นิ้วไปที่พระเยซูเจ้า ก่อนสอนเทววิทยาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับข้อความเชื่อที่มีชื่อเสียง และได้ข้อสรุปว่าในฐานะคริสตชน ไม่ว่าจะเป็นนักเทววิทยา พระสงฆ์ ครู หมอ แม่บ้าน แม่ค้า ฯลฯ งานของเราต้องเป็นนิ้วมือที่ชี้ไปยังพระเยซูเจ้าไม่ใช่ตัวเรา ไม่ว่างานใดๆ ที่เรากระทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าเสมอ
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้ชี้บอกและพาผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ชีวิตและกิจการต่างๆ ที่เรากระทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าผู้เป็นองค์ความรอดแท้จริง เราต้องเป็นผู้พาคนอื่นให้มารู้จักและมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระวาจาของพระเจ้า และตัวอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา คาทอลิกที่มิได้ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้ผู้อื่นได้พบหนทางไปหาพระเจ้า มิใช่คาทอลิกแท้จริง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
3 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh-ALZXd-I78yuVzzGrd1ueP6JO4jBKZ0o5IlCOFmyQRrvMvIVv7s7Er4ShRSj1CP11U0R14RSqO1HEo3jPd4LRzLwHJBeWyLCWcW4pHtJxeSHLYMxPOLJxDy7l5J9h014OJCimePMBEoE/s1600/Lamb+of+God+-+Domenichino.gif

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น