วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2561

การกลับใจของนักบุญเปาโล

การกลับใจของนักบุญเปาโล
25 มกราคม
ฉลองการกลับใจของ น.เปาโล
2ซมอ 7:4-17
มก 4:1-20
นักบุญเปาโล เดิมชื่อ “เซาโล” เกิดที่เมืองทาร์ซัส ในแคว้นซิลีเซีย อยู่ในตระกูลเบนยามิน เป็นฟาริสีชั้นแนวหน้าในการตามล่าคริสตชน ซึ่งท่านคิดว่าเป็นพวกมิจฉาทิฐิที่สอนผิดและต้องกำจัดให้หมดสิ้นไป แต่เมื่อพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์ให้ท่านเห็น ขณะกำลังเดินทางไปจับกุมคริสตชนที่เมืองดามัสกัสมารับโทษ ท่านเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าบรรดาคริสตชน เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระคริสเจ้า
เปาโลได้พบกับพระเยซูเจ้าผ่านทางเสียงที่ตรัสกับท่าน “เซาโล เซาโล เจ้าเบียดเบียนเราทำไม” (กจ 22:6) ท่านได้ถามว่าพระองค์เป็นใครและพระองค์ตรัสกับท่านว่า “เราคือเยซูชาวนาซาแร็ธ ซึ่งเจ้ากำลังเบียดเบียนอยู่” (กจ 22:8) ทำให้ท่านแน่ใจว่าผู้ที่ตรัสกับท่านเป็นพระเยซูเจ้า และบอกให้ท่านทราบด้วยว่าต้องทำอะไร ท่านได้กลับใจรับศีลล้างบาปจากอานาเนีย และกลายมาเป็นธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า
การกลับใจของนักบุญเปาโลเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร ทำให้เรามีธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ผู้สอนและป้องกันความเชื่อ เราทราบรายละเอียดการเดินทางแพร่ธรรมของท่านจากหนังสือกิจการอัครสาวก ตั้งแต่บทที่ 13 เป็นต้นไป ท่านได้ประกาศข่าวดีแก่ชาวยิวและคนต่างศาสนา ตั้งกลุ่มคริสตชนขึ้นตามเมืองต่างๆ ทำให้ท่านเป็น “อัครสาวกของคนต่างศาสนา” ที่นำข่าวดีไปประกาศแก่ชนต่างศาสนา (เทียบ กจ 9:15) อย่างแท้จริง
บทเรียนที่เราได้จากชีวิตของเปาโล จากผู้เบียดเบียนตัวยงพระเยซูเจ้าทรงเรียกและเลือกให้เป็นผู้ประกาศพระนามของพระองค์ และท่านได้กระทำเช่นนั้นตลอดชีวิตด้วยการพลีชีพเพื่อพระองค์ด้วยความกล้าหาญ แง่คิดที่เราได้คือ การเบียดเบียนพระศาสนจักรหรือคริสตชนเท่ากับเป็นการเบียดเบียนพระเยซูเจ้าเอง และพระเจ้าทรงเลือกใช้ผู้ที่พระองค์ทรงปรารถนา ซึ่งไม่มีใครสามารถขัดพระประสงค์ของพระองค์ได้
พระเจ้าทรงสามารถเรียกและเลือกใช้ผู้ที่อ่อนแอเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ได้ ความผิดพลาดในอดีตไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิต แต่การกลับใจและเริ่มต้นใหม่ต่างหากคือการกระทำที่ควรยกย่องและเลียนแบบ ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจมาหาพระเจ้าและเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอทุกวัน เลียนแบบพระเยซูเจ้าในชีวิตและวิธีปฏิบัติ และดำเนินชีวิตเป็นผู้แพร่ธรรมนำข่าวดีไปสู่ผู้อื่น ผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
24 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4441559548770474725#editor/target=post;postID=2937786024571372137

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น