วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

เมื่อถูกเข้าใจผิด

เมื่อถูกเข้าใจผิด
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 1:1-4, 11-12, 17, 19, 23, 27
มก 3:20-21
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสั้นๆ ที่นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นความไม่พอใจของบรรดาญาติของพระเยซูเจ้า พวกเขาเข้าใจว่าพระองค์เสียสติ เพราะเห็นฝูงชนมากมายมาห้อมล้อมพระองค์ จนพระองค์และบรรดาศิษย์ไม่มีเวลารับประทานอาหาร บางทีอาจเป็นเพราะพวกเขามีความรู้สึกอิจฉาหรือตกใจรับไม่ได้ พวกเขาตัดสินว่าพระองค์เป็นบ้าจึงพากันมาควบคุมตัว และนำตัวพระองค์ออกไปเพื่อจะได้ไม่ทำให้พวกเขารู้สึกอับอายในอนาคต
หลายครั้ง ผู้เทศน์สอน ผู้ประกาศข่าวดี ผู้แพร่ธรรม หรือแม้กระทั่งคริสตชนธรรมดาที่มีวิถีชีวิตตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก อาจถูกตัดสินตามกระแสของของโลก พระเยซูเจ้าทรงเป็นคนแรกที่ถูกพิพากษาและเป็นพยานเรื่องนี้ เนื่องจากวิธีปฏิบัติของพระองค์ตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก ทรงสอนข่าวดีใหม่ ทรงประกาศข่าวดีที่สนใจคนจนและคนที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน ซึ่งตรงข้ามกับธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำศาสนาและญาติพี่น้องของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันในความรักที่มีต่อคนจนและคนทุกข์ยากเดือดร้อน ทรงไม่รู้สึกหวั่นกลัวต่อความขัดแย้งหรือความเข้าใจผิด ทรงอุทิศตนเพื่อหน้าที่อย่างเต็มที่ ทรงทำงานอย่างเต็มกำลัง ไม่มีเวลารับประทานอาหาร ถูกเรียกใช้จนไม่มีเวลาว่าง ไม่มีเวลาคิดถึงตนเอง เรารู้สึกลังเลในการเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าเมื่อถูกเข้าใจผิดไหม เรากลัวการกล่าวหาว่าเป็นคนเสียสติในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าใครเป็นญาติและพี่น้องของพระองค์ “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มก 3:35) ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้ายืนยันในความรักที่มีต่อคนจนและคนทุกข์ยากเดือนร้อน ดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระองค์โดยไม่หวั่นกลัวต่อความเข้าใจผิดหรือความยากลำบากใดๆ รู้จักใช้เวลาทำตามหน้าที่และทำสิ่งถูกต้องชอบธรรม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
19 มกราคม 2018
ภาพ: หย่อนใจ, สวนป่านอกกรุงโรม, อิตาลี; 2007-09-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น