วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2561

ลูกแกะของพระเจ้า

ลูกแกะของพระเจ้า
3 มกราคม
พระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า
1ยน 2:29-3:6
ยน 1:29-34
เมื่อเห็นพระเยซูเจ้าเสด็จมาหา ยอห์น บัปติสต์ได้กล่าวว่า “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” (ยน 1:29) ยอห์นพูดภาษาอาราเมอิกซึ่งเป็นภาษาฮีบรูใหม่ในสมัยนั้น และคำว่า thalya” ในภาษาอาราเมอิกหมายถึงทั้ง “ลูกแกะ” และ “ผู้รับใช้” ยอห์นอาจใช้คำนี้ทั้งสองความหมายคือ “ลูกแกะของพระเจ้า” และ “ผู้รับใช้ของพระเจ้า” แต่ผู้นิพนธ์พระวรสารเขียนเป็นภาษากรีกต้องเลือกเพียงความหมายเดียวเท่านั้น “ลูกแกะ” เป็นคำที่ถูกเลือก
เมื่อยอห์นพูดถึง “ลูกแกะของพระเจ้า” ผู้ฟังที่เป็นชาวยิวเข้าใจคำนี้เป็นอย่างดี เพราะชาวยิวใช้สัตว์เป็นเครื่องเผาบูชาเพื่อชดเชยบาปตามบทบัญญัติของโมเสส คำพูดของยอห์นมีความหมายว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็น “พระผู้ช่วยให้รอด” ทรงรับเอาบาปของเราไว้และชดเชยด้วยการหลั่งพระโลหิตของพระองค์จนหยดสุดท้าย ทรงแบกบาปของโลกและลบล้างบาปด้วยไม้กางเขนของพระองค์
ในบทเพลงที่สี่ของผู้รับใช้พระยาเวห์ ประกาศกอิสยาห์ได้พูดว่า “เขามิได้ปริปากเหมือนลูกแกะที่ถูกนำไปฆ่า” (อสย 53:7) พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะที่เชื่อฟังพระบิดาเจ้าอย่างสิ้นเชิง อิสยาห์ได้เรียกพระองค์ด้วยว่าเป็น “ลูกแกะที่ทนทุกข์” และ “ผู้รับใช้ที่ทนทุกข์” พระเยซูเจ้าทรงลบล้างบาปของโลกโดยพระทรมาน ทรงปล่อยให้ความชั่วร้ายของบาปทำร้ายพระองค์ ทรงปล่อยให้ความเกลียดชังและความอิจฉาริษยาของชาวฟาริสีทำร้ายพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงทนทุกข์ทรมานตลอดพระชนม์ชีพเพราะบาปของเรา จนถึงการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ทรงเผชิญกับความเป็นจริงจากบาปของโลก เราทุกคนต่างมีประสบการณ์ความทุกข์จากบาปของผู้อื่นเช่นเดียวกับบาปของเรา อาทิ ความโกรธ ความไม่ซื่อสัตย์ ความดื้อรั้น ความปลิ้นปล้อน บาปทุกอย่างของเราได้ทำร้ายผู้อื่น เช่นเดียวกับที่เราถูกทำร้ายจากความบกพร่องของผู้อื่น
ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้า “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบบาปของโลก” (ยน 1:29) ด้วยการต่อสู้ความชั่วและเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีในตนเอง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาโดยไม่หยุดหย่อน “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะได้ไม่เข้าสู่การทดลอง” (มธ 26:41)  และผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้เรากลับเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องอีกครั้ง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
2 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiQzAaREWcxh6ZBBzvFNxwygQUfMYMJRefUFQskqpb3eTFLB52Lu_BYBa6y7bcY6G6O6aaFtrpDVWHkgMhMiOTYFVHt8Q-wqHVr0dbW0CzHC-x3KDwBqLTw0wBGxC-Vi-dw2hzahwCX9KvS/s1600/john-baptist.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น