วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

ฉันเป็นคนบาปคนหนึ่ง

ฉันเป็นคนบาปคนหนึ่ง
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 9:1-4, 17-19, 10:1
มก 2:13-17
รัฐบาลโรมันมีวิธีการจัดเก็บภาษีโดยกำหนดเพดานภาษีตายตัว และให้มีการประมูลราคากันเอง หากคนเก็บภาษีจ่ายภาษีตามจำนวนที่กำหนด เขาสามารถเก็บรายได้ส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง อาชีพเก็บภาษีจึงสร้างรายได้มหาศาล ชาวยิวทั่วไปมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน อีกทั้ง เป็นผู้ไม่บริสุทธิ์เพราะไม่รักษาธรรมประเพณีของบรรพบุรุษ
พระเยซูเจ้าทรงเรียกเลวีจากด่านภาษี “จงตามเรามาเถิด” และเขาได้ลุกขึ้นตามพระองค์ไป (มก 2:14) พระองค์ไม่ได้ให้คำสัญญาใดๆ แก่เลวี แต่เลวีได้ทิ้งอาชีพที่มั่นคงและมั่งคั่งร่ำรวย ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ นักบุญมาระโกและลูกาเรียกมัทธิวว่า “เลวี” (มก 3:18; ลก 6:15) เป็นไปได้ว่า “เลวี” อาจเป็นชื่อดั้งเดิมของมัทธิว และพระเยซูเจ้าได้ให้ชื่อใหม่ว่า “มัทธิว” ซึ่งหมายถึง “ของประทานของพระเจ้า” (The gift of God)
มัทธิวตระหนักว่าพระเยซูเจ้าทรงรักและอภัยบาปท่าน ไม่ได้มองว่าเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป นี่คือท่าทีใหม่ที่มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระองค์ จึงจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ และจากงานเลี้ยงนี้ทรงเปิดเผยความจริงให้ทุกคนทราบว่า พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีรู้สึกรับไม่ได้ ที่เห็นพระเยซูเจ้ารับประทานอาหารกับคนเก็บภาษีและคนบาป พระองค์ได้เปิดเผยให้พวกเขาได้เข้าใจว่าทรงเสด็จมาในโลกเพราะบาป ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ขวางกั้นระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ มิใช่เพื่อเป็นอย่างคนเก็บภาษีหรือคนบาปแต่เพื่อช่วยพวกเขาให้หลุดพ้นจากสภาพบาป ฉันเป็นคนบาปคนหนึ่งที่ทรงเรียก ฉันได้ตระหนักในความรักของพระองค์ไหม ฉันเชื่อพระองค์ ทิ้งทุกสิ่งและติดตามพระองค์เหมือนมัทธิวไห
พระเยซูเจ้าได้เรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระองค์ ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าที่เต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรอด พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้ติดตามพระองค์อย่างที่เราเป็น เราต้องเชื่อพระองค์และทิ้งทุกสิ่ง พร้อมเปลี่ยนแปลงตนเอง เลียนแบบอย่างของมัทธิว ยึดคำสอนของพระองค์ และติดตามพระองค์ด้วยความมั่นใจ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
12 มกราคม 2018
ภาพ: พิธีบวชพระสงฆ์, ปะรำพิธีที่สองคอน, หว้านใหญ่ มุกดาหาร; 1994-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น