วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

กฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

กฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 17:32-33, 37, 40-51
มก 3:1-6
พระวรสารวันนี้ ได้ให้บทเรียนแก่เราในการรักษาจิตตารมย์แห่งบทบัญญัติของพระเจ้า บรรดาธรรมาจาย์และชาวฟาริสีเป็นไม้เบื่อไม้เมากับพระเยซูเจ้า พวกเขาคอยจ้องจับผิดพระองค์ว่าจะทรงรักษาชายมือลีบในวันสับบาโตไหม เป็นไปได้ว่า “ชายมือมือลีบ” คือเหยื่อที่พวกเขาเตรียมไว้เพื่อจับผิดและกล่าวโทษพระองค์ ในความผิดฐานละเมิดกฎวันสับบาโต
พระเยซูเจ้าทรงทราบความคิดของพวกเขา ทรงเรียกชายมือลีบออกมายืนต่อหน้าทุกคนและตรัสถามว่า “ในวันสับบาโตนั้น ควรทำความดีหรือทำความชั่ว ควรจะช่วยชีวิตหรือปล่อยให้ตายไป” (มก 3:4) ไม่มีใครกล้าตอบเพราะหากบอกว่า “ไม่ควรทำ” ย่อมแสดงถึงการขาดความเมตตาต่อชายมือลีบ หากบอกว่า “ทำได้” แสดงว่าเห็นด้วยกับการละเมิดกฎวันสับบาโต บทบัญญัติของพระเจ้าไม่ควรใช้ห้ามการทำความดี
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่ากฎวันสับบาโตเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับความรัก ในการกระทำความดีต่อเพื่อนพี่น้อง ทรงวางความรักอยู่เหนือกฎวันสับบาโต และทรงท้าทายบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ทำให้พวกเขาได้แต่ยืนนิ่ง ไม่กล้าแสดงความเห็นด้วยหรือขัดแย้งกับพระองค์ ราคาทอลิกต้องกล้ายืนยันความรักแบบคริสตชน กล้าเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติที่คุ้นเคย เพื่อเห็นแก่ความรักต่อเพื่อนที่น้องที่กำลังทนทุกข์ซึ่งเป็นกฎที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
พระเยซูเจ้าทรงบอกให้ชายมือลีบเหยียดมือออก เขาทำตามและได้รับการรักษา พระองค์ไม่เพียงรักษาเขาให้หาย แต่ได้ให้ศักยภาพในการทำงานเลี้ยงชีพและอีกหลายชีวิตที่เขาดูแล พระองค์ทรงทำให้พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าปรากฏชัดในความดี การสงเคราะห์คนทุกข์ร้อน และการช่วยชีวิตคนเดือดร้อน ซึ่งเป็นการทำให้วันของพระเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนที่ยากจนและประสบทุกข์ร้อน
ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบัญญัติรัก ซึ่งเป็นบัญญัติเอกที่พระเยซูเจ้าทรงสอน “เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34)  ความรักต้องเป็นแรงผลักดันแรกในการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้า และทำให้ปรากฏผลอย่างแท้จริงในภาคปฏิบัติ ในการทำความดีและช่วยชีวิต เราต้องไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจ ไม่ท้อถอยในการประกอบคุณงามความดี และไม่หวั่นไหวในการช่วยคนที่ประสบทุกข์ร้อน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
16 มกราคม 2018
ภาพ: พิธีศีลสมรส, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-12-28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น