วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

เมื่อถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับ


เมื่อถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับ
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 24: 2, 9-17
มก 6:1-6
พระวรสารวันนี้ กล่าวถึงเรื่องราวของพระเยซูเจ้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียดในศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธที่พระองค์เคยเจริญวัย ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เนื่องจากอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขาที่คิดว่าพระองค์เป็นแค่ลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟ แม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้านและพี่น้องชายหญิงที่พวกเขารู้จักดี แล้วพระองค์ได้ปรีชาญาณนี้มาจากไหน พวกเขาอยากให้พระองค์แสดงอัศจรรย์อย่างที่ทรงกระทำในที่อื่นให้ได้เห็น
พระเยซูเจ้าทรงรู้ถึงความต้องการของชาวนาซาแร็ธ ทรงตรัสว่า “ประกาศกย่อมไม่ถูกเหยียดหยาม นอกจากในถิ่นกำเนิด ท่ามกลางวงศ์ญาติและในบ้านของตน” (มก 6:4) นี่คือความจริงที่ทิ่มแทงใจดำของพวกเขา เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาแร็ธคือ “บาปของความใจแคบ” จิตใจที่ริษยาและคับแคบทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่นหรือสิ่งอื่น  เราต้องไม่แปลกใจหากเราถูกปฏิเสธบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเรายืนหยัดในหลักศีลธรรมและความถูกต้อง
การถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับของพระเยซูเจ้า เป็นความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา แต่ละคนมีประสบการณ์ความเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธ การทรยศหักหลัง การอย่าร้าง การไม่เชื่อฟัง การถูกทอดทิ้ง ฯลฯ ให้เรามองดูในอีกด้านหนึ่ง เราอาจไม่ได้เป็นตัวแทนที่ดีของพระเจ้า หรือบ่อยครั้งเราอาจมองไม่เห็นพระเจ้าในตัวบุคคลอื่น เพราะอคติและความใจแคบของเรา ที่มองแต่เพียงชาติกำเนิด หรือฐานะทางสังคมที่ปรากฎภายนอก
เราต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธด้วยท่าทีที่ถูกต้อง ด้วยการยอมรับตัวเองและผู้อื่น เรียนรู้ความจริงที่ว่า ไม่มีใครดีพร้อมและไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องมีความอดทนในการทำสิ่งที่ถูกต้อง ในทุกวิกฤตมีโอกาสที่เราสามารถเรียนรู้และเปลี่ยนให้เป็นสิ่งดีงามสำหรับชีวิตได้เสมอ ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้าง ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้อง  มองเห็นความดีของกันและกันโดยปราศจากอคติ โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่มีความแตกแยก
ความรักของพระเจ้าไม่เคยแบ่งแยก เลือกที่รักมักที่ชัง ทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นคุณค่าและความดีของกันและกัน ตระหนักในความจริงว่าไม่มีใครสมบูรณ์ครบครันและไม่มีใครเลวแบบหาดีไม่ได้ เราไม่ควรตัดสินใครด้วยอคติ มองผู้อื่นเพียงแค่ชาติกำเนิด หรือฐานะทางสังคมภายนอก แต่มองผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ เมื่อเรามีใจบริสุทธิ์แล้ว เราสามารถไปไกลกว่าสิ่งที่ปรากฎต่อหน้า และมองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในทุกสิ่ง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
30 มกราคม 2018
ภาพ: ตู้ศีลวัดวนาสามัคคี, อุ่มจาน กุสุมาลย์, สกลนคร; 2018-01-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น