วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

ทำไมพระเยซูต้องรับพิธีล้าง

ทำไมพระเยซูต้องรับพิธีล้าง
8 มกราคม
ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
อสย 42:1-4, 6-7
มก 1:7-11
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าแสดงถึงการเปิดเผยของพระตรีเอกภาพ และการเริ่มต้นภารกิจของพระองค์ ทรงเสด็จจากแคว้นกาลิลีมาพบยอห์น บัปติสต์เพื่อขอรับพิธีล้าง แรกทีเดียวยอห์นปฏิเสธ แต่ทรงยืนยันขอรับพิธีล้าง  ยอห์นได้ยอมทำตาม (ดู มธ 3:13-15) และเมื่อเสด็จขึ้นจากน้ำท้องฟ้าได้เปิดออก พระจิตของพระเจ้าเสด็จมาเหนือพระองค์เป็นรูปนกพิราบและมีเสียงจากฟ้าว่า “ท่านเป็นบุตรสุดที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา” (มก 1:11)
พิธีล้างที่พระเยซูเจ้าขอรับจากยอห์นหมายถึง การกลับใจ เป็นเครื่องหมายให้ทุกคนเห็นว่าผู้ขอรับพิธีล้างเป็นทุกข์เสียใจ สำนึกผิด และต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ผู้คนที่เดินทางมาก่อนพระองค์ ต่างสารภาพบาปของตนและรับพิธีล้างจากยอห์น ทำไมองค์พระเจ้า พระผู้ไถ่และบุตรพระเจ้า ผู้บริสุทธิ์ปราศจากบาปถึงได้ไปต่อแถวร่วมกับคนบาป เพื่อรับพิธีล้างจากยอห์นในแม่น้ำจอร์แดน คำตอบของบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องนี้:
1)    เพื่อแสดงถึงความสุภาพถ่อมตน ที่ปฏิบัติทุกอย่างตามธรรมเนียมประเพณีอย่างครบถ้วนและรับรองพิธีล้างของยอห์นว่าเป็นเรื่องถูกต้อง ที่ควรให้การสนับสนุน
2)    เพื่อรับคำรับรองจากพระบิดาเจ้า พระจิตเจ้า และยอห์นเอง ที่ช่วยเตรียมประชาชนให้เชื่อฟังและติดตามพระองค์ต่อไป
3)    เพื่อทำให้น้ำในแม่น้ำจอร์แดนศักดิ์สิทธิ์ สามารถยกบาป และช่วยให้มนุษย์ได้มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระเจ้า
4)    เพื่อปลุกจิตสำนึกของประชาชนว่าแม้เป็นคนบาป แต่พระเจ้าทรงเรียกให้มารับความรอดพ้น กลายเป็นอิสราแอลใหม่คือพระศาสนจักรผ่านทางศีลล้างบาป
5)    เพื่อทำให้ประชาชนตระหนักว่าต้องการพระเจ้าและการกลับใจใช้โทษบาป ซึ่งพวกเขาต้องแสวงหาและพึ่งพาพระองค์ “เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรได้เลย” (ยน 15:5)
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าที่เราฉลองวันนี้ เป็นเหตุการณ์สำคัญในการเริ่มต้นภารกิจของพระองค์ ที่ได้รับมอบหมายให้มาประกาศข่าวดีแห่งความรอดแก่มนุษย์ทุกคน ตามคำทำนายที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในบทอ่านแรก ทรงถ่อมองค์ลงไปรับพิธีล้างเหมือนคนบาปคนหนึ่ง จากการถ่อมองค์จนถึงที่สุดนี้ ทำให้พระองค์เปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้รับการยืนยันจากพระบิดาเจ้าว่าเป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบรับต่อพระประสงค์ของพระเจ้า เริ่มต้นพันธกิจแห่งการเป็นคริสตชนในชีวิตประจำวัน ด้วยการประกาศข่าวดีแห่งอาณาจักรสวรรค์แก่มนุษย์ทุกคน ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างและความบรรเทาสำหรับคนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้ง เป็นเวลาแห่งการรื้อฟื้นความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาเจ้า  ยืนอยู่ข้างคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบและอ่อนแอ และนำผู้อื่นมาหาพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
7 มกราคม 2017
ที่มาภาพ: https://i.pinimg.com/originals/50/41/1e/50411ec0c727fcad613a9e5cbda75473.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น