วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

ความเชื่อและความพยายาม

ความเชื่อและความพยายาม
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
ฮบ 4:1-5
มก 2:1-12
“คนง่อย” ในความเชื่อและสายตาของชาวยิวทั่วไปมองว่า “นี่เป็นการลงโทษของพระเจ้า” ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบาปที่เขากระทำหรือบาปที่บิดามารดาของเขากระทำ การเป็นง่อยเป็นผลของบาป การอภัยบาปและการช่วยให้หายจากการเป็นง่อยของพระเยซูเจ้า เป็นการช่วยให้เขาเป็นอิสระจากความทุกข์ทรมานและความเจ็บปวดที่เขาเผชิญมาเป็นเวลานาน ทำให้เขาพบความสุขความยินดีจนไม่สามารถเก็บงำความยินดีนี้ไว้กับตัวคนเดียว
เราส่วนใหญ่มักคุ้นเคยและคิดว่าศีลอภัยบาปเป็นเรื่องส่วนตัว บาป การอภัยบาป และการแก้ไขเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ในความเป็นจริงเป็นเรื่องของหมู่คณะ พระวรสารวันนี้บอกเราเรื่องคนง่อยที่พระเยซูเจ้าทรงรักษาและทรงอภัยบาปเขา ความเป็นง่อยของเขาชัดเจนว่าส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้าน ต้องอาศัยเพื่อนบ้าน 4 คนช่วยหามและหย่อนเขาลงมาอยู่ต่อหน้าพระเยซูเจ้า ทรงรักษาเขาและส่งเขากลับไปสู่หมู่คณะ
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าทรงเป็นบุตรพระเจ้าที่สามารถอภัยบาปได้ เมื่อทรงเห็นความเชื่อของคนง่อยและเพื่อนที่พยายามนำตัวเขามาอยู่เฉพาะพระพักตร์ พระองค์ได้ตรัสกับคนง่อยว่า “ลูกเอ๋ย บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (มก 2:5) พระองค์ไม่เพียงอภัยบาปที่เขาได้กระทำ แต่ทรงรักษาเขาให้หายจากการเป็นง่อย “จงลุกขึ้น แบกแคร่ กลับไปบ้านเถิด” (มก 2:11) ทรงรักษาเขาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ทำให้เขาพบกับความสุขและความยินดีในชีวิต
เวลาที่เรามีปัญหาหรือประสบความยากลำบากในชีวิต เราไปหาใคร บ่อยครั้งเราลืมและทิ้งพระเจ้า พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็นว่าทรงเป็นบุตรพระเจ้า ไม่เพียงอภัยบาปเรา แต่สามารถช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง ประการสำคัญ พระองค์ได้มอบอำนาจการอภัยบาปแก่พระศาสนจักร ผ่านทางศีลอภัยบาปซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความรักที่ให้อภัยของพระเจ้า เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อยๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้ (ไม่ใช่เพียงปีละครั้ง)
พระเยซูเจ้าทรงเห็นถึงความเชื่อและความพยายามของคนง่อย แม้มีอุปสรรคแต่ไม่ละความพยายาม ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อและความพยายาม  ออกแรงทำส่วนของตนอย่างเต็มที่ แล้วพระเจ้าทรงสดับฟังและช่วยเหลือเราอย่างที่เราคาดไม่ถึง ในการอธิษฐานภาวนาเราเชื่อไหมว่าพระเจ้าทรงประทานมากกว่าที่เราวอนขอ เราได้อธิษฐานภาวนาขอให้พระประสงค์จงสำเร็จไปหรือไม่
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
11 มกราคม 2018
ภาพ: พลมารีย์วัดดอนทอย-หนองสนุก, ซึ่งเดินไม่ได้ต้องอาศัยสามล้อ, สุสานวัดดอนทอย-หนองสนุก, อากาศอำนวย สกลนคร; 2017-12-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น