วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

ข้าพเจ้าไม่สมควร

ข้าพเจ้าไม่สมควร
6 มกราคม
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1ยน 5:5-13
มก 1:7-11
พระวรสารโดยนักบุญมาระโก ทำให้เราได้ยินคำพูดและเห็นการกระทำของยอห์น บัปติสต์อย่างเด่นชัด ยอห์นเป็นประกาศกที่สุภาพถ่อมตนมาก ตระหนักในความต่ำต้อยของตน สำนึกว่าไม่เหมาะสมแม้เป็นผู้รับใช้ของพระเยซูเจ้า “มีอีกผู้หนึ่งกำลังมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะก้มลงแก้สายรัดรองเท้าของเขา” (มก 1:7) ปกติการแก้สายรัดรองเท้าให้นายเป็นหน้าที่ของผู้รับใช้หรือทาส นี่คือความสุภาพถ่อมตนของยอห์น
ยอห์นเป็นประกาศกยิ่งใหญ่และมีภาพลักษณ์เกี่ยวกับตนเองดีมาก เพราะเคร่งครัดกับตนเอง สั่งสอนประชาชนให้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตน และเตรียมจิตใจพวกเขาให้พร้อมต้อนรับองค์พระเจ้า แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าพระเยซูเจ้ายอห์นตระหนักในต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ท่านไม่เพียงเป็นเสียงร้องในที่เปลี่ยว แต่เป็นประภาคารที่นำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า
ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระองค์ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ถึงความรักของพระคริสตเจ้าที่มีต่อพวกเขา และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอด เราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอกและนำทุกคนให้มารู้จักพระคริสตเจ้า
ศิษย์พระคริสต์เป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ไม่มีสิ่งใดควรค่าแก่การโอ้อวด เพราะปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้ พระองค์ทรงเป็นผู้ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จ เราต้องสำนึกในความไม่เหมาะสมของตนเช่นเดียวกับยอห์น บัปติสต์ พระองค์ต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเราไม่ใช่ตัวเรา แต่บ่อยครั้งเราคิดว่าเราเป็นผู้ทำให้งานสำเร็จ เรากำลังทำตัวเป็นพระเจ้า มิใช่เครื่องมือที่ดีของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 มกราคม 2018
ภาพ: สัตบุรุษวัดป่าพนาวัลย์, โมทนาคุณพระเจ้าโอกาสขึ้นปีใหม่, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2018-01-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น