วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561

การสอนที่ไม่เหมือนใคร

การสอนที่ไม่เหมือนใคร
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 1:9-20
มก 1:21-28
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนแรกของพระวารสารโดยนักบุญมาระโกเกี่ยวกับการขับไล่ปีศาจของพระเยซูเจ้า มาระโกได้เล่าการขับไล่ปีศาจสี่ครั้งในพระวรสาร และได้เล่าวิธีการสอนที่ไม่เหมือนใครของพระเยซูเจ้า สิ่งที่พระองค์ทรงสอนเป็นความจริงและความถูกต้อง และทรงสอนอย่างทรงอำนาจ “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังรู้สึกประทับใจมาก เพราะทรงสอนเขาอย่างทรงอำนาจไม่เหมือนกับบรรดาธรรมาจารย์” (มก 1:22)
พระเยซูเจ้าทรงดุและตรัสสั่งปีศาจอย่างเฉียบขาดว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้” (มก 1:25) ยืนยันถึงอำนาจพระเจ้าของพระองค์ซึ่งอยู่เหนืออำนาจของปีศาจ ปีศาจได้ทำให้ชายคนนั้นชัก ร้องเสียงดัง และออกไปจากชายคนนั้น ทำให้ประชาชนรู้สึกประหลาดใจและพูดกันว่า “นี่มันเรื่องอะไร เป็นคำสั่งสอนแบบใหม่ที่มีอำนาจ เขาสั่งแม้กระทั่งปีศาจและมันก็เชื่อฟัง” (มก 1:27) ทำให้ชื่อเสียงของพระองค์ที่ทรงสอนแบบใหม่ขจรขจายไปทั่วแคว้นกาลิลี
บ่อยครั้งเราคิดว่าเราเป็นคริสตชนแต่เฉพาะ เวลาที่คำสอนของพระเยซูเจ้าง่ายสำหรับวิถีชีวิตของเรา ไม่ขัดแย้งกับวิธีปฏิบัติและความพึงพอใจของเรา แต่เมื่อคำสอนของพระองค์หนักและแทงใจดำ เรามักมองข้ามหรือเห็นว่าล้าสมัย เรามองไม่เห็นอำนาจสูงสุดของพระเจ้าอย่างที่พระเยซูเจ้าตรัสในพระวรสาร เมื่อทรงตรัสถึงความรัก ความยุติธรรม ความยากจน การให้เสื้อผ้าแก่เพื่อนบ้านซึ่งไม่มีเสื้อผ้าใส่
ศิษย์พระคริสต์ต้องสอนความจริงและความถูกต้องในชีวิตประจำวัน และเป็นผู้นำสารแห่งความจริงในแบบเดียวกันไปยังผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์ที่ดีของพระเยซูเจ้าและปฏิบัติตามคำสอนของผู้เป็นอาจารย์ในชีวิตประจำวัน ในความเชื่อวางใจพระเจ้า ในความรักต่อพี่น้องโดยไม่แบ่งแยก ในความยุติธรรมที่เท่าเสมอกัน และในการแบ่งปันสิ่งที่เรามีแก่ผู้อื่นที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ นี่คือการสอนด้วยชีวิตที่ไม่เหมือนใครอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
8 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: https://www.deon.pl/gfx/deon/pl/defaultaktualnosci/224/1370/1/d1655687811.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น