วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

ความดีดึงดูดทุกคน

ความดีดึงดูดทุกคน
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 18:6-9, 19:1-7
มก 3:7-12
พระวรสารวันนี้ บอกเราถึงคนจำนวนมากจากแคว้นกาลิลีติดตามพระเยซูเจ้า เนื่องจากพระองค์ทรงกระทำอัศจรรย์หลายอย่างที่นั่น และยังบอกด้วยว่ามีผู้คนจากแคว้นยูเดีย กรุงเยรูซาเล็ม แคว้นอิดูเมอา อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำจอร์แดน และจากเมืองไทระและไซดอน (มก 3:7-8) ซึ่งเป็นคนต่างศาสนามาเฝ้าพระองค์ด้วย คนเหล่านี้เดินทางมาเพราะได้ยินสิ่งดีงามที่พระองค์ทรงกระทำ ความดีงามดึงดูดผู้คนมากมายให้มาหาเสมอ
การอัศจรรย์มากมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ในการรักษาคนเจ็บป่วย คนถูกปีศาจสิง และชายมือลีบได้ดึงดูดผู้คนมากมายมาเฝ้าพระองค์ ทรงสั่งบรรดาศิษย์ให้เตรียมเรือไว้เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเบียดเสียดพระองค์ นักบุญมาระโกเน้นให้เห็นความใส่ใจของพระเยซูเจ้าในการปกป้องประชาชนและบรรดาศิษย์ มิได้ได้รับอันตรายจากผู้คนมากมายที่มาเฝ้าพระองค์ เราได้เอาใจใส่และรอบคอบในการให้ความช่วยเหลือคนทุกข์ยากเดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน
 มาระโกไม่ได้พูดถึงคำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้าเลย เพื่อบอกเราว่าพระองค์ไม่พูดมาก ทรงทำงาน ทรงรักษาคนเจ็บป่วย “เพราะพระองค์ทรงรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก จนบรรดาผู้ป่วยด้วยโรคต่างๆ เบียดเสียดกันเข้ามาเพื่อสัมผัสพระองค์” (มก 3:10) การอัศจรรย์ที่ทรงกระทำแสดงให้เห็นถึงพระเมตตาของพระเจ้า เพื่อเตรียมประชาชนให้พร้อมสำหรับการฟังข่าวดีแห่งพระอาณาจักร
พระศาสนจักรเห็นความจำเป็นของงานเมตตาจิต เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระเมตตาของพระเจ้า พระศาสนจักรและศาสนบริกรทุกระดับต้องรักคนจนและอยู่เพื่อคนจน โดยเฉพาะคนที่ถูกกดขี่  คนถูกเอารัดเอาเปรียบ และคนที่กำลังทนทุกข์ คริสตชนต้องนำข่าวดีแห่งพระอาณาจักรของพระเจ้าไปสู่บุคคลเหล่านี้ ไม่ใช่ด้วยคำพูด แต่ด้วยการกระทำ ด้วยแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา
ในการประกาศข่าวดีของพระเจ้า การดำเนินชีวิตตามข่าวดีเป็นสิ่งจำเป็น เพราะกิจการย่อมดังกว่าคำพูดเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องเอาใจใส่ในการทำให้ข่าวดีปรากฎเป็นจริงในชีวิตของตน ในความรัก ความเมตตา การให้อภัย และการรับใช้ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในการทำงานกิจเมตตา เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากลำบากของผู้คนให้มีความหวังและกำลังใจ เราต้องไม่พูดมากแต่ให้การกระทำดีเป็นสื่อแทนคำพูด เพราะความดีดึงดูดทุกคนและชนะหัวใจทุกดวง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
17 มกราคม 2018
ภาพ: พระสันตะปาปาฟรังซิส, สนามกีฬา Kyaikkasan, นครย่างกุ้ง, เมียนมาร์; 2017-11-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น