วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561

การเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลง
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 15:16-23
มก 2:18-22
จากสถานการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงร่วมงานเลี้ยงที่บ้านของเลวีคนเก็บภาษี ชาวฟาริสีถือเป็นที่สะดุดอย่างมาก และเป็นโอกาสให้พวกเขากล่าวหาพระองค์และบรรดาศิษย์ว่าไม่จำศีลอดอาหาร การจำศีลอดอาหารสำหรับชาวฟาริสีไม่ได้มีประโยชน์อะไร เนื่องจากพวกเขาจำศีลอดอาหารเพื่อให้คนเห็น พวกเขาทำหน้าเศร้าหมองเพื่อให้คนรู้ว่ากำลังจำศีลอดอาหารอยู่ สำหรับพวกเขาการจำศีลอดอาหารเป็นเพียงธรรมเนียมปฏิบัติให้ครบถ้วนเท่านั้นเอง
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร ทรงบอกว่ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม ในความเป็นจริง ทรงใช้การจำศีลอดอาหารเป็นเครื่องมือสร้างความเข้มแข็งของชีวิตฝ่ายจิต ในการต่อสู้การผจญและเอาชนะปีศาจ ทรงเปรียบเทียบการประทับอยู่ของพระองค์ กับการอยู่ของเจ้าบ่าวในงานมงคลสมรสซึ่งเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี แต่ยังคงมีช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับความเป็นจริงแห่งชีวิตที่เจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว เวลานั้นเป็นเวลาที่ต้องจำศีลอดอาหาร
สำหรับพระเยซูเจ้าขณะที่พระองค์ประทับอยู่กับบรรดาศิษย์ พระองค์ไม่ต้องการให้พวกเขาจำศีลอดอาหาร ทรงต้องการให้พวกเขาอยู่ในสถานะที่สามารถเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม เพื่อสามารถเลียนแบบและเข้าใจคำสอนที่พระองค์นำมา พระองค์มิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหารหรือการใช้โทษบาปด้วยวิธีการต่างๆ แต่ต้องอยู่ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม การจำศีลอดหารถือเป็นสิ่งที่ผิดหากทำให้เราละเลยหน้าที่ต่อเพื่อนพี่น้อง
พระเจ้าทรงประทานอาหาร เครื่องดื่ม และรสสัมผัสที่ทำให้เรารับรู้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นเครื่องบำรุงเลี้ยงชีวิต การกินและการดื่มอาจกลายเป็นพระเจ้าสำหรับเรา หากเราไม่รู้จักบังคับควบคุมความอยากของตนเอง การปฏิเสธตนเองเป็นวิธีบังคับและหลีกเลี่ยงความพึงพอใจที่นำไปสู่ความภูมิใจในตนเอง การปฏิเสธตนเอง การสละตนเอง และการจำศีลอดอาหารต้องเป็นหนทางที่เราแสดงความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
เวลาและสถานการณ์ทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เราไม่สามารถยืนหยัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ตลอดไป ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้เท่าทันความเป็นจริงแห่งชีวิต ต้องรู้จักกาละและเทศะ เรียนรู้ที่จะปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตา และการให้อภัยตามที่พระเยซูเจ้าสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
14 มกราคม 2018
ที่มาภาพ: https://f.ptcdn.info/489/051/000/oqp0dtlj34MQL8sN9xc-o.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น