วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา

 

ความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา

พุธ

สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา

ยรม 31:1-7

มธ 15:21-28

บทอ่านแรก กล่าวถึงความหวังและคำสัญญาในการฟื้นฟูที่พระเจ้าเสนอแก่ประชากรของพระองค์ เป็นเครื่องเตือนใจถึงความซื่อสัตย์และการปกครองของพระเจ้า แม้จะอยู่ท่ามกลางการพิพากษาและการเนรเทศ หัวเรื่องของการฟื้นฟู การสรรเสริญ และการเฉลิมฉลอง ใช้เพื่อถ่ายทอดข้อความแห่งความหวังและการเริ่มต้นใหม่ เป็นการประกาศพระสัญญาของพระเจ้าเรื่องการไถ่กู้และการฟื้นฟูประชากรของพระองค์อย่างทรงอำนาจ

หญิงชาวคานาอันเรียกพระเยซูเจ้าว่า “โอรสกษัตริย์ดาวิด” (มธ 15:22) ซึ่งเป็นการประกาศความเชื่อว่า พระองค์ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ ขณะที่ผู้นำชาวยิวปฏิเสธพระองค์ ตอนแรกดูคล้ายกับพระเยซูเจ้าไม่ทรงสนพระทัย แต่พระองค์ทรงต้องการทดสอบความเชื่อของหญิงคานาอัน ทรงท้าทายคำวอนขอของเธอถึงสามครั้ง ครั้งแรกทรงเพิกเฉย  ครั้งที่สองตรัสว่า “เราถูกส่งมาเพื่อแกะที่พลัดหลงของวงศ์วานอิสราแอลเท่านั้น” (มธ 15:24) และครั้งที่สามตรัสว่า “ไม่สมควรที่จะเอาอาหารของลูก มาโยนให้ลูกสุนัขกิน” (มธ 15:26)

หญิงคานาอันได้แสดงถึงความเพียรทนและความเชื่อยิ่งใหญ่ เราพบความเชื่อของหญิงชาวคานาอันจากคำตอบของเธอ ทำให้พระเยซูเจ้ากล่าวชมว่า “หญิงเอ๋ย ความเชื่อของเจ้ายิ่งใหญ่ จงเป็นไปตามที่เจ้าปรารถนาเถิด” (มธ 15:28) พระองค์ทรงทราบถึงขุมทรัพย์แห่งความเชื่อและความสุภาพถ่อมตนที่มีในตัวเธอ ทรงทดสอบเธอและทำให้เราทราบถึง ความดีงามแห่งความเชื่อ  ความวางใจ ความสุภาพถ่อมตน และความเพียรทนของเธอ

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราจากตัวอย่างของหญิงชาวคานาอันหลายอย่าง : 1) เราต้องเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา หากไม่ได้รับการตอบสนองในทันที, 2) พระเจ้าทรงทดลองเราเพื่อนำสิ่งที่ดีที่สุดมาสู่เรา, 3) เราต้องไม่บังคับพระเจ้าให้ประทานตามที่ต้องการ ทรงรักและทราบถึงสิ่งจำเป็นสำหรับเรา และ 4) เรามีพันธกิจในการประกาศความเชื่อและนำความรักของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่นและโลก มิใช่แต่กับครอบครัว เพื่อนฝูง และหมู่คณะของเราเท่านั้น

คริสตชนแท้ต้องไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น เป็นต้น คนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องใส่ใจและมีใจเมตตากรุณาต่อพวกเขาเหล่านี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีมีความเชื่อมั่นคงและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม มีความสุภาพถ่อมตนและความเพียรทนในการอธิษฐานภาวนา อีกทั้ง มีหัวใจที่เปิดกว้าง เห็นอกเห็นใจผู้ประสบเคราะห์กรรม และมีทัศนคติเชิงบวกในการมองผู้อื่น ซึ่งจะทำให้โลกใบนี้สวยงามและน่าอยู่ยิ่งขึ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

สำนักมิสซัง, สกลนคร

6 สิงหาคม 2024

ภาพ : การภาวนาของพลมารีย์, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-08-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น