วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พยานความจริงและความถูกต้อง

 

พยานความจริงและความถูกต้อง

เสาร์

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ยรม 26:11-16, 24

มธ 14:1-12

บทอ่านแรก ประกาศกเยเรมีย์ถูกจับกุมและกำลังถูกพิพากษาจากบรรดาสมณะและประกาศก เยเรมีย์ได้ตอบเจ้านายและประชาชนว่า ทุกสิ่งที่ท่านบอกพวกเขามาจากพระเจ้าโดยตรง ไม่ใช่ความคิดของเท่านเอง และได้ยืนยันกับพวกเขาอีกครั้งว่า พวกเขาต้องปรับปรุงความประพฤติและการกระทำของตน ฟังพระสุรเสียงของพระเจ้า แล้วภัยพิบัติจะไม่เกิดขึ้น หากพวกเขายังยืนยันที่จะประหารชีวิตท่าน พวกเขาทุกคนจะต้องรับผิดชอบต่อโลหิตของผู้บริสุทธิ์

พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้เล่าเรื่องความตายของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง เชื่อมโยงกับเรื่องของพระเยซูเจ้า เราทราบดีว่ายอห์นเป็นผู้ที่มีคุณธรรมสูงส่ง กล้าเผชิญหน้ากับผู้กระทำความผิด และเป็นพยานถึงความความจริงและความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด ยอห์นได้ประณามกษัตริย์เฮโรดที่รับเอาภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสีของตนว่า เป็นเรื่องต้องห้ามและผิดศีลธรรม (ลนต 18:16; 20: 21)

ยอห์นผู้ทำพิธีล้างได้ยืนยันสิ่งที่เทศน์สอนให้กลับใจใช้โทษบาป ไม่เปลี่ยนจุดยืนเพื่อเอาใจกษัตริย์ หรือลู่ตามลมเพื่อความอยู่รอด ยอมถูกขังคุกและที่สุดได้ตายเพื่อพระเจ้า เราไม่สงสัยว่า ยอห์นถูกทรมานและถูกล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งยอห์นเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและได้มอบชีวิตเพื่อพระองค์ นี่คือแบบอย่างของผู้เป็นพยานความจริงและความถูกต้อง โดยไม่คำนึงถึงผลร้ายที่ตามมา เรากล้ายืนยันถึงความจริงและความถูกต้องในชีวิตไหม

เฮโรดเป็นตัวอย่างของคนอ่อนแอและขลาดกลัว ยอมทำผิดศีลธรรมเพื่อตอบสนองความพึงพอใจและราคะตัณหาของตน ซ้ำร้ายยังยอมรักษาคำพูดด้วยการทำบาปที่หนักกว่าคือ การฆ่าผู้บริสุทธิ์ ส่วนนางเฮโรเดียดเป็นตัวอย่างของคนอาฆาตมาตรร้าย ผูกใจเจ็บ และหาทางแก้แค้น ถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังคอยยุยงเฮโรดให้จับกุมและประหารยอห์นผู้ทำพิธีล้าง การผูกพยาบาทและไม่ให้อภัยนำมาซึ่งความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินไม่มีสิ้นสุด

 ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางขององค์พระเจ้า และมีหน้าที่เป็นพยานถึงพระองค์ โดยเฉพาะการเป็นพยานความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกับยอห์น เพื่อช่วยให้คนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร

ดูคล้ายกับว่า “คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้กระทำผิด ซึ่งได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ในการเป็นพยานความจริงและความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า ในความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 สิงหาคม 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2021/07/reflection-for-july-31-saturday-saint.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น