วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2567

คนมั่งมีกับอาณาจักรสวรรค์

 

คนมั่งมีกับอาณาจักรสวรรค์

อังคาร

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

อสค 28:1-10

มธ 19:23-30

บทอ่านแรก เป็นการพิพากษาของพระเจ้าต่อเจ้าเมืองไทระเพราะความหยิ่งจองหองของเขา บาปที่ประกาศกเอเสเคียลกล่าวหาเจ้าเมืองไทระคือความจองหองในจิตใจและการยกย่องตนเอง สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความมั่งคั่งและความงดงาม ซึ่งนำไปสู่ความเย่อหยิ่งที่ไร้พระเจ้า เพราะการยกย่องตนเองในจิตใจของเขานี้จะทำให้เขาต้องล้มลง คนต่างด้าวที่ชั่วร้ายที่สุดในบรรดาประชาชาติจะโจมตีเขา และเขาจะตายอย่างคนไร้เกียรติในมือของคนต่างด้าว

พระวรสารวันนี้เป็นตอนต่อเนื่องจากเมื่อวาน ชายหนุ่มได้เลือกทรัพย์สมบัติมากกว่าอาณาจักรสวรรค์ และพระเยซูเจ้าได้ตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “คนมั่งมีจะเข้าสู่อาณาจักรได้ยาก” (มธ 19:23) พระองค์มิได้ตำหนิทรัพย์สมบัติที่เขามี ทั้งนี้เพราะ “การมี” และได้มาอย่างสุจริตมิใช่บาป แต่บาปเกิดจาก “การใช้” อย่างเห็นแก่ตัว การติดยึดในทรัพย์สมบัติทำให้เขาไม่คำนึงถึงชีวิตนิรันดร อีกทั้ง มองไม่เห็นความต้องการของเพื่อนมนุษย์

พระเยซูเจ้ามิได้ต่อต้านความมั่งคั่งร่ำรวย แต่สอนเราให้เจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสารในความยากจน นั่นคือการไม่ติดยึดกับสิ่งวัตถุ แต่ผูกติดกับพระเยซูเจ้า ผู้เป็นความมั่งคั่งแท้จริงสำหรับคริสตชน และใช้เพื่อช่วยคนอื่นให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและรู้จักพระเจ้ามากขึ้น นักบุญยอห์น คริสโซสตม กล่าวว่า “การไม่แบ่งปันสิ่งที่เรามีแก่คนจน ถือเป็นการขโมยและเบียดบังจากพวกเขา ทั้งนี้เพราะสิ่งที่เรามีไม่ใช่ของเราแต่เป็นของพวกเขา”

ชายหนุ่มเป็นคนฉลาดตามมาตรฐานของโลก แต่สำหรับพระเยซูเจ้าเขาเป็นคนโง่ เพราะละเลยสิ่งสำคัญ 3 ประการ 1) ลืมพระเจ้า, 2) ลืมคิดถึงชีวิตนิรันดร และ 3) ลืมคิดถึงพี่น้องที่ยากจนและขัดสน สำหรับคนโลภเช่นเขาเงินอาจซื้อทุกสิ่งได้ แต่ไม่อาจซื้อความสุขได้ เงินอาจนำพาเขาไปทุกแห่งในโลก แต่ไม่อาจพาเขาไปสวรรค์ ทรัพย์สมบัติที่มีต้องเป็นโอกาสให้เราได้แสดงความรัก และความเมตตาต่อคนยากจนให้สามารถดำรงตนอย่างสมศักดิ์ศรี

ทรัพย์สินเงินทองสามารถตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าได้ แต่ไม่สามารถแทนที่พระเจ้าได้ พระเยซูเจ้าต้องเป็นความมั่งคั่งและสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่บูชาทรัพย์สินเงินทองเป็นพระเจ้า แต่ใช้อย่างชาญฉลาดเพื่ออาณาจักรสวรรค์ ซึ่งเป็นขุมทรัพย์อันล้ำค่าของเราคริสตชน พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจแก่บรรดาศิษย์ที่สละทุกสิ่งและติดตามพระองค์ว่า “จะได้รับตอบแทนร้อยเท่า และจะได้รับชีวิตนิรันดรเป็นมรดกด้วย” (มธ 19:29)

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

19 สิงหาคม 2024

ภาพ : การประชุมกลุ่มคริสตชนพื้นฐานคุ้มสุขสันต์, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-08-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น