วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การแก้ไขข้อขัดแย้งและคืนดีกัน

 

การแก้ไขข้อขัดแย้งและคืนดีกัน

พุธ

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

อสค 9:1-7, 10:18-22

มธ 18:15-20

บทอ่านแรก ประกาศกเอเสเคียลบรรยายถึงช่วงเวลาอันน่าสยดสยองแห่งการพิพากษาในกรุงเยรูซาเล็ม บรรดาผู้คร่ำครวญถึงบาปของชาติของตนจะถูกเขียนด้วยอักษร “เตา” ซึ่งเป็นอักษรตัวสุดท้ายของภาษาฮีบรูซึ่งแปลเป็นภาษากรีกว่า T เช่นเดียวกับบรรพบุรุษของพวกเขาที่หนีรอดจากเงื้อมมือของทูตสวรรค์แห่งความตายในอียิปต์ ด้วยเลือดลูกแกะที่ทาบนขอบประตู ต่อมานักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซีได้นำสัญลักษณ์นี้มาใช้เป็นเครื่องหมายของหมู่คณะของตน

พระวรสารวันนี้พูดถึงหน้าที่คริสตชนที่พึงปฏิบัติต่อกัน คริสตชนไม่ได้มีหน้าที่เพียงทำสิ่งถูกต้อง แต่ยังต้องช่วยผู้อื่นให้ทำสิ่งถูกต้องด้วย เราต้องเป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก ที่ฉายแสงให้คนอื่นได้เห็นถึงความรักของพระเจ้า (ดู มธ 5:13-16) พระเยซูเจ้าทรงมอบหลักพื้นฐานที่พึงปฏิบัติต่อเพื่อนพี่น้อง “เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34) ความรักเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการปฏิบัติต่อกัน

พระเยซูเจ้าทรงสอนการแก้ไขข้อขัดแย้งและการคืนดี “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงไปตักเตือนเขาตามลำพัง ถ้าเขาเชื่อฟัง ท่านจะได้พี่น้องกลับคืนมา” (มธ 18:15) นี่คือหน้าที่แห่งความรักที่พึงปฏิบัติต่อกัน ไม่รู้สึกสะดุดใจเมื่อมีใครทำผิด เพราะพระศาสนจักรมิใช่หมู่คณะของนักบุญ แต่เป็นหมู่คณะของคนบาปที่มุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ เราต้องก้าวเดินไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยคนทำผิดได้สำนึกตัว กลับใจ และเดินในทางที่ถูกต้อง

คริสตชนมีหน้าที่ตักเตือนกันด้วยความรักแบบพี่น้อง ไม่ตำหนิ หรือตัดสินใคร พระเยซูเจ้าทรงให้ 4 ขั้นตอนในการแก้ไขข้อขัดแย้ง : 1) ไปพูดกับเขาเป็นการส่วนตัวแบบเปิดใจ เพื่อนำมิตรภาพที่เสียไปกลับคืนมา, 2) พาอีกคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วยเพื่อเป็นพยาน 3) แจ้งให้หมู่คณะหรือพระศาสนจักรทราบ เพื่อให้เขาตระหนักถึงความปรารถนาดีและความห่วงใย และ 4) ปฏิบัติต่อเขาเหมือนเป็นคนต่างศาสนาและภาวนาเพื่อเขา คำภาวนาเปลี่ยนทุกอย่างได้

การตักเตือนกันเป็นเรื่องลำบากใจเสมอ แต่ในฐานะคริสตชนที่อยู่ในสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะ ความรักเรียกร้องให้เรารับผิดชอบต่อผู้ที่พระเจ้าทรงมอบให้ดูแล ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าตักเตือนกันด้วยความรักแบบพี่น้อง บนพื้นฐานของความอดทน ความสุภาพอ่อนโยน ความจริงใจ และความปรีชาฉลาด เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้ง รักษาชื่อเสียง และช่วยผู้ทำผิดให้ทำสิ่งถูกต้อง นี่คือหน้าที่แห่งความรักที่เราไม่อาจปฏิเสธได้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 สิงหาคม 2024

ภาพ : บุญร้อยวันมารีอา แตงอ่อน ผันพลี, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-08-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น