วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พระเจ้าทรงเชิญทุกคน

 

พระเจ้าทรงเชิญทุกคน

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

อสค 36:23-28

มธ 22:1-14

บทอ่านแรก ประกาศกเอเสเคียลได้ให้บทเรียนสำคัญ ประการแรกคือพระนามของพระเจ้าถูกดูหมิ่นในหมู่ประชาชาติ แต่พระองค์ทรงตั้งพระทัยที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของพระองค์ผ่านทางประชากรของพระองค์ ประการที่สอง พระเจ้าทรงต้องการให้เรามีหัวใจที่เป็นธรรมชาติ ใจที่เป็นเนื้อหนัง ใจที่สามารถเผชิญกับความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน และความรักได้ “เราจะใส่จิตของเราภายในท่าน จะทำให้ท่านดำเนินชีวิตตามข้อกำหนดของเรา” (อสค 36:27)

อุปมาเรื่องงานวิวาห์มงคลในพระวรสารวันนี้บอกเราว่า อาณาจักรของพระเจ้าเปรียบได้กับงานวิวาห์ ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างสองคน พระเจ้ากับเรา พระเจ้าทรงส่งบรรดาประกาศกมาเชิญประชากรของพระองค์ แต่พวกเขาไม่สนใจ บางคนทำร้ายและฆ่าเสีย อุปมาสะท้อนประวัติศาสตร์ของประชากรที่ทรงเลือกสรร มีน้อยคนที่ตอบรับการเชิญ อุปมายังสะท้อนประวัติศาสตร์ของเราแต่ละคน พระเจ้าทรงเชิญทุกคน แต่บ่อยครั้งเราปฏิเสธ

อุปมาประกอบด้วยคนสองกลุ่ม 1) กลุ่มคนที่ได้รับเชิญให้มาในงานวิวาห์ แต่พวกเขาปฏิเสธ สะท้อนประชากรที่ทรงเลือกสรร และ 2) คนทั่วไปที่มาร่วมงานวิวาห์ สะท้อนพระศาสนจักรที่ประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งคนดีคนชั่ว  พระเจ้าทรงพอพระทัยให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร ทุกวันพระเยซูเจ้าทรงเชิญเราให้มาร่วมงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงจัดเตรียมไว้อย่างดี ซึ่งขึ้นอยู่กับเราว่าได้ตอบรับการเชิญนี้หรือไม่

ในบรรดากลุ่มคนที่มาร่วมงานวิวาห์ เราพบคนที่แต่งตัวไม่เหมาะสม เสื้อสำหรับงานวิวาห์” เป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมแห่งวิญญาณในการตอบรับการเรียกของพระเจ้า แสดงให้เห็นถึงการเตรียมภายนอกที่สะท้อนส่วนลึกแห่งวิญญาณของเรา แน่นอนว่าเราไม่ใส่ชุดสวยงามขณะที่ร่างกายของเรายังสกปรก ชุดสวยงามและเหมาะสมแสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ของวิญญาณและจิตใจที่ใสสะอาดของเราแต่ละคน

หากเราตอบรับการเชิญของพระเจ้า ชีวิตของเราย่อมปลอดภัย อนาคตของเราย่อมสดใสสวยงาม คริสตชนต้องตอบรับการเชิญของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไข ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมพร้อมเสมอในตอบรับการเชิญของพระเจ้า ดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมตามคุณค่าพระวรสาร ในความรักซึ่งกันและกัน การรับใช้ และการให้อภัยกัน เพื่อเราจะได้เหมาะสมและคู่ควรกับงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

นาถสิริ เรสซิเด้นซ์, อุบลราชธานี

21 สิงหาคม 2024

ภาพ : มิสซาหน้าศพคุณพ่อเบเนดิกต์ บุปผา สลับเชื้อ, อาสนวิหารแม่พระนิรมล อุบลราชธานี; 2024-08-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น