วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ต้องไม่ใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์

 

ต้องไม่ใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์

จันทร์

สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

2 ธส 1:1-5, 11-12

มธ 23:13, 15-22

บทอ่านแรก ชาวเธสะโลนิกาแสดงความยินดีที่ได้ยืนอยู่ท่ามกลางคริสตจักรต่าง ๆ แม้ต้องเผชิญกับการเบียดเบียนและความยากลำบากก็ตาม และพวกเขาไม่ละอายใจที่จะอวดเรื่องนี้ พวกเขาได้พิสูจน์ว่า ตนเองคู่ควรกับอาณาจักรซึ่งพวกเขาได้เป็นพยานอย่างสัตย์ซื่อต่อพระเยซูเจ้าและพระวรสาร การทดลองและความล้มเหลวในชีวิตเป็นวิธีที่พระเจ้าทรงท้าทายความเชื่อของเรา และเรียกร้องให้เราตอบสนองด้วยความรักและการรับใช้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

พระเยซูเจ้าทรงประณามความหน้าซื่อใจคดของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี โดยตรัสประโยค “วิบัติจงเกิดแก่ท่าน ธรรมาจารย์และฟาริสีหน้าซื่อใจคด” ถึง 7 ครั้งในพระวรสาร สาเหตุเพราะบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีปิดประตูมิให้ผู้อื่นเข้าสวรรค์ “ท่านไม่เข้าไปและไม่ปล่อยคนที่อยากเข้า ให้เข้าไปได้” (มธ 23:13) พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกโกรธเพราะความหน้าซื่อใจคดของพวกเขาที่ถือตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน

พระวรสารวันนี้สอนเราให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคด อย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีที่ห้ามคนยากจนมิให้ติดตามพระเยซูเจ้า และปรนเปรอตนเองแทนที่จะดูแลฝูงแกะที่พระเจ้าทรงมอบให้ดูแล เราต้องเป็นคริสตชนที่อุทิศตน ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ถือปฏิบัติศาสนามิใช่เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของตนเอง แต่เพื่อเห็นแก่พระเจ้า การปฏิบัติภายนอกทุกอย่างต้องมาจากศรัทธาแรงกล้าต่อพระเจ้าและเพื่อพระเกียรติมงคลของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงเรียกบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีว่าเป็น “ผู้นำทางตาบอด” ที่ไม่ใส่ใจดูแลฝูงแกะ และไม่นำแกะที่ผลัดฝูงในอิสราเอลให้มาหาพระเจ้า แต่ใส่ใจเรื่องเล็กน้อยหยุมหยิมภายนอก “ถ้าใครสาบานอ้างถึงพระวิหาร ก็เป็นโมฆะ แต่ถ้าใครสาบานอ้างถึงทองคำในพระวิหาร ก็ต้องปฏิบัติตามคำสาบาน” (มธ 23:16) พวกเขานำผู้อื่นด้วยแบบอย่างชีวิตที่ไม่ดี คำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง

คริสตชนต้องเป็นผู้นำทางที่ดี ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่ใช้ศาสนาเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง แต่เพื่อเห็นแก่พระเจ้าและความรักต่อเพื่อนมนุษย์ นำผู้อื่นไปหาพระเจ้าและช่วยพวกเขาให้รักพระเจ้ามากยิ่งขึ้น ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนที่ดี ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา แบ่งปันความเชื่อแท้และให้กำลังใจผู้อื่นด้วยแบบอย่างชีวิตดีงามของตน ไม่หน้าซื่อใจคดอย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

24 สิงหาคม 2024

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณ 25 ปีการเป็นพระสังฆราช, จำเนียร สันติสุขนิรันดร์, อาสนวิหารฯ ท่าแร่, สกลนคร; 2024-08-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น