วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ต้องเป็นตะเกียงที่ไม่ไร้น้ำมัน

 

ต้องเป็นตะเกียงที่ไม่ไร้น้ำมัน

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา

1 คร 1:17-25

มธ 25:1-13

บทอ่านแรก เปาโลเน้นไปที่แก่นแท้ของความเชื่อของเรา โดยพูดถึงความไม่พอใจต่อกลุ่มต่าง ๆ ที่กำลังก่อตัวขึ้นในชุมชนชาวโครินธ์ บางคนบอกว่าเป็นของเปาโล อปอลโล หรือเคฟาส หรือแม้แต่พระคริสตเจ้า เปาโลเน้นว่า พวกเขาทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันในพระคริสตเจ้า ไม่ว่าใครจะล้างบาปพวกเขาก็ตาม และพระคริสตเจ้าผู้เดียวเท่านั้นที่สิ้นพระชนม์เพื่อพวกเขาและช่วยพวกเขาให้รอด เปาโลให้ความสำคัญกับการประกาศพระคริสตเจ้าผู้ถูกตรึงกางเขน

อุปมาเรื่องหญิงสาวสิบคนที่พระเยซูเจ้าเล่า สะท้อนชีวิตจริงของสังคมยิวที่ให้ความสำคัญกับการมาของเจ้าบ่าวกับเจ้าสาว ทุกคนอยากเป็นส่วนหนึ่งของความชื่นชมยินดีนี้ พากันถือตะเกียงออกไปรอรับ อุปมาบอกให้เราทราบว่า พระเยซูเจ้าเป็นดังเจ้าบ่าวที่เสด็จมาเพื่อพบปะกับประชากรของพระองค์ และนำเราเข้าไปในบ้านแท้นิรันดรคืออาณาจักรสวรรค์ เพื่ออยู่กับพระองค์ผู้เป็นเจ้าบ่าวตลอดไป อันแสดงถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อมนุษยชาติ

พระเจ้าปรารถนาให้ทุกคนได้เป็นหนึ่งเดียวและอยู่กับพระองค์ แต่การมาของพระองค์มิได้กำหนดเวลาล่วงหน้า ทุกคนต้องตื่นเฝ้าอยู่เสมอและรอคอยด้วยความรอบคอบ เราเห็นความแตกต่างระหว่างหญิงสาวสองกลุ่มที่ถือตะเกียงออกไปรอรับเจ้าบ่าว “หญิงโง่นำตะเกียงไป แต่มิได้นำน้ำมันไปด้วย ส่วนหญิงฉลาด นำน้ำมันใส่ขวดไปพร้อมกับตะเกียง” (มธ 25:3-4) ตะเกียงที่ไร้น้ำมันย่อมหาประโยชน์อะไรไม่ได้ เพราะไม่สามารถจุดเพื่อส่องสว่างแก่ตนเองและผู้อื่นได้

น้ำมันที่พระเยซูเจ้าตรัสถึงคือความรักและความดีงาม หรือบุญกุศลที่ทุกคนต้องมีและเตรียมให้พร้อมอยู่เสมอ ประการสำคัญ น้ำมันแห่งความรักและความดีงามเป็นสิ่งที่ขอกันไม่ได้ เพราะ “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” เราต้องลงมือทำและออกแรงด้วยตนเอง ศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันของความรอดนิรันดร ต้องสั่งสมตลอดชีวิตเพื่อมีน้ำมันเพียงพอ สำหรับจุดตะเกียงแห่งความเชื่อให้ลุกอยู่เสมอ จนถึงเวลาที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาและอยู่กับพระองค์ตลอดไป

ความรักและความดีงามเป็นดังน้ำมันที่จำเป็น และทำให้ตะเกียงของเราลุกโชนอยู่เสมอ เพื่อพร้อมต้อนรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในวาระสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นตะเกียงที่ไม่ไร้น้ำมัน จุดอยู่เสมอ และตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อส่องสว่างแก่ทุกคน เราต้องหมั่นเตรียมน้ำมันให้พร้อมและเพียงพอ ด้วยการทำแต่สิ่งดีงามและดำเนินชีวิตในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

29 สิงหาคม 2024

ภาพ : คริสตชุมชนหนองแสง-ดงอี่บ่าง, วานรนิวาส, สกลนคร; 2024-08-25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น