วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พยานชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง

พยานชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง

29 สิงหาคม

ระลึกถึง น. ยอห์นผู้รับพิธีล้างถูกตัดศีรษะ

1 คร 1:1-9

มก 6:17-29

เรื่องราวการจบชีวิตอย่างน่าสยดสยองยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งถูกส่งมาเพื่อเตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ ด้วยน้ำมือของกษัตริย์เฮโรดที่ไม่พอใจกับการเทศน์สอนของท่าน เราอาจโกรธนางเฮโรเดียส หรือบุตรสาวของนางที่เชื่อฟังคำขอที่โหดร้ายของแม่ กษัตริย์เฮโรดจับยอห์นขังคุกเพราะยอห์นตำหนิที่รับภรรยาของน้องชายมาเป็นมเหสี ด้วยกลัวว่าคำสอนของยอห์นจะก่อให้เกิดปัญหา ขณะที่นางเฮโรเดียสหาช่องทางแก้แค้น

ยอห์นผู้ทำพิธีล้างได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ท่านเป็นประกาศกที่ซื่อสัตย์ต่อพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย ประกาศข่าวดีเรื่องการเป็นทุกข์ถึงบาป เรียกร้องให้ชาวอิสราเอลและผู้นำศาสนาได้กลับใจใช้โทษบาป (มธ 3:1-3, 7-8) อีกทั้ง มีความกล้าหาญในการเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ประณามการกระทำที่ไม่ถูกต้องและผิดศีลธรรมของกษัตริย์เฮโรด (ลนต 18: 16; 20: 21)  โดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจกษัตริย์ และต้องจ่ายค่าความซื่อสัตย์ต่อความจริงด้วยชีวิตของตน

ยอห์นไม่ยอมเปลี่ยนสารที่ตนเทศน์สอนเพื่อเอาใจกษัตริย์ หรือทำตัวลู่ตามลมที่เรียกว่า “อยู่เป็น” เพื่อความอยู่รอด แต่เลือกยืนยันความจริงและความถูกต้องชอบธรรม โดยยอมถูกจับขังคุก ไม่มีใครสงสัยว่า ยอห์นถูกทรมานและล่ามโซ่ในคุกเพื่อเป็นพยานถึงองค์พระผู้ไถ่ ซึ่งยอห์นเป็นผู้เตรียมทางล่วงหน้าและได้มอบชีวิตเพื่อพระองค์ ชีวิตของยอห์นมีความคล้ายและเชื่อมโยงกับชีวิตของพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่แรกเกิด พันธกิจ และความตาย

ชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้างมีความหมายพิเศษสำหรับเราคริสตชน ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทางขององค์พระเจ้า และมีหน้าที่ในการเป็นพยานถึงพระองค์ ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยคนอื่นได้เห็นและมีประสบการณ์ความรักของพระเยซูเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์ที่ปรารถนาให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร เราถูกเรียกร้องให้มีความกล้าหาญในการเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้อง ไม่โอนอ่อนตามกระแสและค่านิยมของโลก

ดูคล้ายกับว่า “คนชั่วคือผู้ชนะและอยู่รอดในสังคม” แต่ที่สุดแล้ว พระเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาและลงโทษผู้กระทำผิด บ่อยครั้งได้รับการลงโทษแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ ดังเช่นกษัตริย์เฮโรดและนางเฮโรเดียดที่ถูกเนรเทศ เราต้องเลียนแบบพยานชีวิตของยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความกล้าหาญ ในการเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม แบกกางเขนของตนทุกวันเพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าในโลกนี้ โดยเริ่มต้นที่บ้าน ที่ทำงาน หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

28 สิงหาคม 2024

ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/7a/Salome_with_the_Head_of_John_the_Baptist-Caravaggio_%281610%29.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น