วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ไม่ท้อถอยในการทำความดี

 

ไม่ท้อถอยในการทำความดี

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา

ยรม 26:1-9

มธ 13:54-58

บทอ่านแรก พระเจ้าทรงบัญชาเยเรมีย์ให้ไปที่ลานพระวิหาร และให้พูดกับชามเมืองที่มาจากเมืองต่าง ๆ โดยรอบของยูดาห์เพื่อนมัสการที่พระวิหาร จงพูดทุกคำที่พระเจ้าสั่งให้พูดกับเขาโดยไม่ละเว้นแม้แต่คำเดียว พระเจ้าทรงสัญญาผ่านประกาศกของพระองค์ว่า หากพวกเขาฟังเยเรมีย์และเปลี่ยนวิถีทางของพวกเขา พระองค์จะไม่นำภัยพิบัติมาสู่พวกเขา แต่ความจริงที่เกิดขึ้นคือเยเรมีย์ถูกจับกุมและถูกพิจารณาคดี

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปยังนาซาเร็ธบ้านเกิดของพระองค์ ไม่ใช่ในฐานะลูกช่างไม้ แต่ในฐานะอาจารย์ (Rabbi) พร้อมกับบรรดาศิษย์ ทุกสัปดาห์พระองค์เสด็จไปยังศาลาธรรมเพื่อนมัสการพระเจ้า และบางโอกาสทรงอ่านพระคัมภีร์และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ชาวนาซาเร็ธคงได้ยินเกี่ยวกับอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำตามที่ต่าง ๆ และพวกเขาต้องการเห็นเครื่องหมายในลักษณะเดียวกันจากพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ชาวนาซาเร็ธต่างรู้สึกประหลาดใจ “คนนี้เอาปรีชาญาณและอำนาจทำอัศจรรย์มาจากที่ใด” (มธ 14:54) นี่คือท่าทีของการไม่ยอมรับและปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ ด้วยเหตุผลเพราะ

1)        ภูมิหลังเป็นคนใช้แรงงาน ชาวนาซาเร็ธรู้จักพระองค์ดีว่าเป็นลูกช่างไม้ เคยใช้แรงงานทำงานสร้างบ้าน ทำแอกและไถ คงไม่ต่างจากปัจจุบันที่มักไม่ยอมรับคนใช้แรงงาน

2)         ฐานะทางสังคม ชาวนาซาเร็ธรู้จักครอบครัวของพระองค์เป็นอย่างดี เป็นลูกของช่างไม้ชื่อโยเซฟและแม่ชื่อมารีย์หญิงที่ไม่มีอะไร เคยใช้ชีวิตในวัยเยาว์เหมือนพวกเขา ทำให้พวกเขาไม่ยอมรับและปฏิเสธที่จะฟังพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงรับรู้ท่าทีของชาวนาซาเร็ธจึงตรัสว่า “ประกาศกย่อมไม่ถูกเหยียดหยาม นอกจากในถิ่นกำเนิดและในบ้านของตน” (มธ 14:57) เราอาจตกในบาปเดียวกันกับพวกเขาคือ “บาปอคติและความใจแคบ” ทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น เราเคยดูหมิ่นเหยียดหยามชาติกำเนิดและคนที่อยู่ในฐานะด้อยกว่าเราไหม เราต้องเชื่อในพระหรรษทานของพระเจ้า และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ในการทำให้งานทุกอย่างเกิดผล ไม่ท้อถอย หรือหมดกำลังใจในการทำความดี

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้าง ยอมรับความเป็นบุคคลของกันและกัน ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องที่มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน  ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา ไม่มองใครที่ชาติกำเนิด หรือฐานะทางสังคม ยอมรับและปฏิบัติต่อกันด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้อง ทำความดีโดยไม่ท้อเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งดีงามและถูกต้อง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

1 สิงหาคม 2024

ภาพ : การเยี่ยมผู้สูงอายุ, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-07-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น