วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2567

หน้าที่เสียภาษี

 

หน้าที่เสียภาษี

จันทร์

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

อสค 1:2-5, 24-28

มธ 17:22-27

บทอ่านแรก นิมิตของเอเสเคียลเผยให้เห็นพระสิริและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า นิมิตนี้เตือนเราว่า พระเจ้าทรงอยู่นอกเหนือความเข้าใจของเราและยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราจินตนาการได้ ดังนั้น เราต้องเคารพพระองค์ การยอมรับความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าช่วยให้เราเติบโตในความเชื่อและความวางใจ โดยมองเห็นพระหัตถ์ของพระองค์ในทุกสิ่งรอบตัวเรา นิมิตนี้ทำให้เรามั่นใจว่า พระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา ทรงปลอบโยนและสนับสนุนเราเสมอ

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงทำนายเรื่องพระมหาทรมานของพระองค์ และพูดถึงหน้าที่การเสียภาษีบำรุงพระวิหารของพระองค์กับเปโตร ในฐานะบุตรของพระเจ้า พระองค์ไม่มีความจำเป็นต้องเสียภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระวิหารเป็นบ้านและที่ประทับของพระองค์ แต่พระองค์ทรงจ่ายเงินบำรุงพระวิหารเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด โดยเงินหนึ่งเหรียญจากปลาตัวแรกที่เปโตรตกได้  ชาวยิวอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปมีหน้าที่จ่ายเงินรายปีเพื่อบำรุงพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม แม้ไม่ได้อาศัยอยู่ในปาเลสไตน์ก็ตาม

การเสียภาษีบำรุงพระวิหารสอนเราสามอย่าง ประการแรก การขึ้นตรงต่ออำนาจที่สูงกว่าคือพระเจ้า พระวิหารเป็นที่ประทับของพระเจ้า ดังนั้นการจ่ายภาษีแสดงถึงการให้ความเคารพต่ออำนาจของพระเจ้า นอกนั้น ในด้านฝ่ายจิต พระวิหารยังแสดงถึงพระกายของพระคริสตเจ้า ปัจจุบันพระศาสนจักรเป็นดังพระวิหารใหม่ ที่เกิดจากพระโลหิตของพระคริสตเจ้าซึ่งเราต้องรักและให้ความเคารพ

ประการที่สอง การหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด พระเยซูเจ้าไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายภาษีบำรุงพระวิหาร เพราะพระองค์ทรงเป็นบุตรของพระเจ้า แต่ทรงสอนบทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์และคริสตชนทุกคนคือ การหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด เราต้องไม่กระทำสิ่งผิดซึ่งเป็นที่สะดุดแก่ผู้อื่น ความรักเรียกร้องให้เราดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่น ประการที่สาม การทำงานหนัก เราต้องไม่งอมืองอเท้า หรือรอโชควาสนา และต้องจ่ายหนี้ หรือภาษีโดยไม่บิดพลิ้ว

พระบัญญัติประการที่ 4 จงนับถือบิดามารดา สอนว่า เรามีหน้าที่ต่อบิดามารดา ปิตุภูมิและเพื่อนมนุษย์ หน้าที่พลเมืองดีแสดงออกผ่านทางการเสียภาษี การป้องกันประเทศ และการใช้สิทธิเลือกตั้ง ศิษย์พระคริสต์มีหน้าที่ต่อพระเจ้า พระศาสนจักร ปิตุภูมิ และเพื่อนมนุษย์ เราต้องทำงานหนักเพื่อใช้เสียภาษีและจ่ายหนี้ตามความยุติธรรม ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า ผ่านทางการเป็นตัวอย่างดีและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอยมอบ-หนองสนุก, สกลนคร

11 สิงหาคม 2024

ที่มาภาพ : https://newlifenarrabri.wordpress.com/wp-content/uploads/2021/05/fish-coin.jpeg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น