วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เราเป็นปังทรงชีวิต

 

เราเป็นปังทรงชีวิต

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

ปี B

1 พกษ 19:4-8

อฟ 4:30-5:2

ยน 6:41-51

บทนำ

 ในช่วงสงครามนโปเลียน พลเรือโทโฮราชิโอ เนลสัน แห่งอังกฤษเสียชีวิตขณะบัญชาการรบในยุทธการที่ตราฟัลการ์ ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะอันงดงามของอังกฤษ พิธีฝังศพได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในอาสนวิหารเซนต์ปอล กะลาสีเรือยกโลงศพของเขาซึ่งคลุมด้วยธง Union Jack ขึ้นบนบ่าเข้าไปในอาสนวิหารอย่างสมเกียรติ หลังเสร็จพิธี กะลาสีเรือนำร่างของเขาไปยังหลุมศพด้วยความเคารพ พวกเขาได้หย่อนร่างของนายพลเรือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกลงในหลุม

จากนั้น บรรดากะลาสีได้นำธง Union Jack ที่คลุมโลงศพออก ฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และแบ่งกัน เพื่อระลึกถึงผู้วายชนม์ที่จากไป ชิ้นส่วนของธงได้กลายเป็นของที่ระลึกสำหรับพวกเขา เพื่อเตือนความทรงจำถึงนายพลเรือที่พวกเขารักตลอดไป บ้างกล่าวว่า “ฉันได้ชิ้นส่วนของเขาแล้ว และฉันจะไม่มีวันลืมเขา” ทำนองเดียวกันเมื่อเรารับปังทรงชีวิต พระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า พระองค์จะประทับอยู่กับเราตลอดไป เราต้องรับพระองค์ด้วยความเชื่อ

1.       เราเป็นปังทรงชีวิต

เราอยู่ในโลกที่ผู้คนหิวกระหายไม่เพียงอาหารฝ่ายกาย แต่ยังหิวกระหายอาหารฝ่ายจิต เมื่อพระเยซูเจ้าประกาศว่า “เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์” (ยน 6:51) ได้เปิดเผยว่าพระองค์ทรงเป็นอาหารที่ให้ชีวิตคงอยู่ตลอดไป ซึ่งนำเราไปหาพระเจ้าระหว่างที่เดินทางในโลกนี้ ชาวยิวต่างวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยเพราะรู้ดีว่า พระองค์เป็นใคร มาจากไหน จนกระทั่งพระองค์กลับคืนพระชนมชีพจากความตาย พวกเขาจึงระลึกได้ถึงพระดำรัสนี้

 “ปังทรงชีวิต” ที่พระเยซูเจ้าตรัส เป็นภาพล่วงหน้าของศีลมหาสนิทที่พระองค์ประทานแก่บรรดาศิษย์ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ทำให้พวกเขามีส่วนในชีวิตของพระเจ้าและลิ้มรสล่วงหน้าถึงชีวิตนิรันดร “ใครที่กินปังนี้จะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต” (ยน 6:51) ทรงต้องการให้เราได้ต้อนรับพระองค์เข้ามาในจิตใจและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพระเจ้า เพื่อพระองค์ได้หล่อเลี้ยงจิตใจและวิญญาณของเรา

คริสตชนมาชุมนุมกันที่วัดทุกสัปดาห์ เพื่อฟัง “พระวาจา” ของพระเยซูเจ้า และหล่อเลี้ยงชีวิตของตนด้วยพระวรกายของพระองค์ “ปังทรงชีวิต” พระองค์ทรงเป็นท่อธารนิรันดรที่ประทับท่ามกลางเราขณะนี้ในพระวาจาและศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชีวิตคริสตชน และเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ในศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระเจ้า และมีประสบการณ์โดยตรงกับพระองค์

2.       บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องกินปังทรงชีวิตและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า ผู้ทรงต้องการประทับอยู่กับเราและเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตของเรา พระองค์ได้ประทานพระองค์เองเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตวิญญาณของเรา ใครที่กินปังนี้ก็เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และกับเพื่อนมนุษย์ “เราเป็นอย่างที่เรากินเข้าไป” การรับปังทรงชีวิตทำให้เรามีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระองค์ และมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์

ประการที่สอง เราต้องหมั่นรับศีลมหาสนิท เพื่อชีวิตฝ่ายจิตของเราจะได้เติบโตและเข้มแข็ง ทำให้เราสามารถเจริญชีวิตและสานต่องานของพระเจ้าในโลก รับรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์ ตระหนักถึงธรรมล้ำลึกแห่งการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าท่ามกลางเรา เป็นพลังสำหรับเราในการรักผู้อื่นและทำให้ความเชื่อของหมู่คณะเข้มแข็ง สามารถต่อสู้และเอาชนะการประจญและหลีกหนีบาปต่าง ๆ ได้

ประการที่สาม เราต้องนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น เมื่อเรารับศีลมหาสนิท เราได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้าและเป็นผู้นำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น เราต้องไม่ทิ้งพระองค์ไว้ที่วัด แต่นำพระองค์ออกไปในชีวิตจริงของเราทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ชีวิตของเราต้องเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระองค์ ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ความเมตตากรุณา การให้อภัย และการรับใช้ซึ่งกันและกันตามแบบอย่างของพระองค์

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเป็นปังทรงชีวิต อาหารฝ่ายจิตที่หล่อเลี้ยงชีวิตคริสตชนให้เติบโตและเข้มแข็ง ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ดังนั้น การไปรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เป็นการประกาศถึงเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของหมู่คริสตชน ที่ทุกคนต่างรับปังจากก้อนเดียวกันและดื่มโลหิตจากถ้วยเดียวกันคือ องค์พระคริสตเจ้า

ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกันและเป็นพี่น้องกัน เราต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าในฐานะคริสตชน ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้พบกับความรักของพระเยซูเจ้าในตัวเราไหม ศิษย์พระคริสต์ต้องกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้แห่งความรัก การให้อภัย การรับใช้ และความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ในชีวิต ในครอบครัว ในหมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

10 สิงหาคม 2024

ภาพ : ศีลมหาสนิท, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2024-08-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น