วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เพื่อได้ชีวิตนิรันดร

 

เพื่อได้ชีวิตนิรันดร

จันทร์

สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา

อสค 24:15-24

มธ 19:16-22

บทอ่านแรก เอเสเคียลได้รับคำสั่งจากพระเจ้าไม่ให้โศกเศร้าต่อการเสียชีวิตของภรรยา ผู้คนต่างประหลาดใจที่วันรุ่งขึ้นหลังจากเธอเสียชีวิต เอเสเคียลได้ดำเนินชีวิตตามปกติ พวกเขาถามท่านว่า  สิ่งที่ท่านทำทั้งหมดนี้มีความหมายต่อเราอย่างไร เมื่อเรายอมรับสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าเป็นแผนการของพระเจ้า เราจะได้รับความเข้มแข็งในการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง นี่ถือเป็นจุดสิ้นสุดของยุคสำคัญช่วงแรก ก่อนความพินาศของกรุงเยรูซาเล็ม ปี 587 ก่อนคริสต์ศักราช

พระเยซูเจ้าทรงเตือนถึงอันตรายของทรัพย์สมบัติบ่อยครั้งในพระวรสาร เรื่องราวของชายคนหนึ่งมาหาพระองค์ในพระวรสารวันนี้เป็นตอนหนึ่ง ชายหนุ่มทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำความดีอะไรเพื่อจะมีชีวิตนิรันดร” (มธ 19:16) พระองค์ทรงมอบสองแนวทางเพื่อได้ชีวิตนิรันดร : 1) การปฏิบัติตามบทบัญญัติ ซึ่งถือเป็นหลักพื้นฐานที่สุด และ 2) การตัดสละจากทรัพย์สมบัติ เพื่อเป็นอิสระสำหรับพระเจ้า

บทบัญญัติ 10 ประการถือเป็นแนวทางพื้นฐานในการเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ที่พระเจ้าทรงมอบแก่ชาวอิสราเอลและทรงวางไว้ในใจมนุษย์ที่เรียกว่า “มโนธรรม” (เสียงของพระเจ้าในใจ) พระเยซูเจ้าทรงอ้างบทบัญญัติ 5 ประการ “อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ จงนับถือบิดามารดา” (มธ 19:18-19) และทรงสรุปทั้งหมดตอนท้ายว่า “จงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง” (มธ 19:19) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ

พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นว่า การปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกข้อยังไม่พอ ต้องตัดสละจากสิ่งที่ตนเองมีและติดตามพระองค์ “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” (มธ 19:21) พระเจ้ามิได้คำนวณจากสิ่งที่เรา “มี” แต่จากสิ่งที่เรา “เป็น” “ชายหนุ่มผู้นั้นจากไปด้วยความทุกข์ เพราะเขามีทรัพย์สมบัติจำนวนมาก” (มธ 19:22) เราต้องใช้ทรัพย์สมบัติที่มีเพื่อคนยากจน เลียนแบบและติดตามพระเยซูเจ้าผู้ยากจน ผู้เป็นทรัพย์สมบัติแท้จริงและความมั่งคั่งร่ำรวยของเรา

พระเยซูทรงขอให้เราใช้ของประทาน พรสวรรค์ และทรัพย์สินของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการแบ่งปันกับผู้อื่น ทุกคนถูกเรียกให้มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกและมีน้ำใจ บางคนถูกเรียกให้สละทุกสิ่ง และไม่เป็นเจ้าของอะไรเลยเพื่อประโยชน์ของพระอาณาจักร  ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติอย่างเคร่งครัด ในความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ตัดสละจากสิ่งของของโลกนี้ ดำเนินชีวิตอย่างยากจนและเรียบง่าย แบ่งปันสิ่งที่มีเพื่อช่วยคนยากจนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยผู้อื่นให้รู้จักพระเจ้ามากขึ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

18 สิงหาคม 2024

ภาพ : พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-08-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น