วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์

ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์

อังคาร

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

ฉธบ 31:1-8

มธ 18:1-5,10, 12-14

บทอ่านแรก พระเจ้าตรัสกับเอเสเคียลและเรียกท่านว่า “บุตรแห่งมนุษย์” จุดประสงค์เพื่อเน้นความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผู้อยู่เหนือธรรมชาติกับมนุษย์ เอเสเคียลได้รับคำสั่งให้ไปหาประชาชนและกล่าวพระวาจาของพระเจ้าแก่พวกเขา ซึ่งเป็นถ้อยคำที่อยู่บนม้วนหนังสือและประกาศกได้หลอมรวมเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์ การกินม้วนหนังสือเป็นสัญลักษณ์ของเอเสเคียลที่ซึมซับพระวาจาของพระเจ้าเข้าสู่ตัวท่าน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างแท้จริง

พระวรสารวันนี้ บรรดาศิษย์ทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ผู้ใดยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:1) พระเยซูเจ้าทรงใช้ตัวอย่างของเด็กเล็ก ๆ เป็นต้นแบบของผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด ด้วยเหตุผล 1) ความสุภาพถ่อมตน เด็กเล็ก ๆ มีความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่มีความทะเยอทะยานเพื่อเป็นใหญ่, 2) การขึ้นกับผู้อื่น เด็กเล็ก ๆ ไม่สามารถพึ่งตนเองได้ต้องอาศัยผู้อื่น และ 3) ความวางใจ การขึ้นกับผู้อื่นทำให้เด็กเล็ก ๆ วางใจผู้อื่นมากกว่าตนเอง และเป็นต้นแบบของผู้เชื่อและวางใจในพระเจ้า

ความสุภาพถ่อมตน เป็นคุณสมบัติสำคัญสำหรับคริสตชนในการปฏิบัติต่อกัน การขึ้นกับผู้อื่นและความวางใจ เป็นต้นแบบของทัศนคติที่พึงมีต่อพระเจ้า เราต้องเป็นเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดถ่อมตนลงเป็นเหมือนเล็กเล็ก ๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:4) และเลียนแบบเด็กเล็ก ๆ ในความสุภาพถ่อมตนที่มีหัวใจเปิดกว้างสำหรับทุกคน ในการขึ้นกับพระเจ้า วางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ และในความวางใจในพระองค์แต่ผู้เดียว

พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับเด็กเล็ก ๆ คนยากจน คนบาป และต่ำต้อยซึ่งเป็นคนเล็กน้อยในสังคม พระองค์ทรงบอกเราว่า พวกเขาคือผู้ที่พระเจ้าทรงรักเป็นพิเศษ ซึ่งเราต้องเอาใจใส่ไม่มองข้ามและยังบอกด้วยว่า คนเหล่านี้คือวิธีพิสูจน์ความรักแท้และความเชื่อในพระองค์ “ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา” (มธ 18:5) นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลกอย่างยากจนและเรียบง่าย เรารู้สึกว่าตนเองอยู่เหนือผู้อื่นในสังคมไหม

พระเยซูเจ้าทรงยกย่องเด็กเล็ก ๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของคนเล็กน้อยในสังคมเป็นพิเศษ เพราะความสุภาพถ่อมตน การขึ้นกับผู้อื่น และความวางใจของพวกเขา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและมีท่าทีเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ดูถูกเหยียดหยามใคร เป็นต้นคนเล็กน้อยในสังคม อีกทั้งไม่ทำตัวเป็นที่สะดุด หรือทำให้พวกเขาตกในบาป ดำเนินชีวิตด้วยความสุภาพถ่อมตนและมีความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 สิงหาคม 2024

ภาพ : เด็กคำสอน, ชุมชนวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-07-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น