วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การให้อภัยตลอดไป

 

การให้อภัยตลอดไป

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา

อสค 12:1-12

มธ 18:21-19:1

บทอ่านแรก พระเจ้าทรงแนะนำให้เอเสเคียลแสดงสัญลักษณ์ของผู้ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยที่บาบิโลนที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า เขาเก็บข้าวของสองสามอย่างที่เขาสามารถนำติดตัวไปลี้ภัยได้ เขาเข้าไปในรูที่เขาทำไว้ที่ผนังบ้าน เอเสเคียลได้ชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า กรุงเยรูซาเล็มจะถูกทำลาย และกษัตริย์จะพยายามหลบหนีและทิ้งประชากรของเขาไว้ข้างหลังเพื่อถูกประหาร แต่เขาถูกจับขณะหลบหนีและตาบอดหลังจากเฝ้าดูลูก ๆ ของเขาถูกฆ่า

พระวรสารวันนี้เตือนเราถึงหน้าที่คริสตชน ในการเดินตามก้าวย่างของพระเยซูเจ้าผู้ให้อภัยเสมอ เราต้องขอบคุณเปโตรที่ยกปัญหาถามพระเยซูเจ้า “ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่” (มธ 18:21) เปโตรหวังได้รับคำชมเพราะเลขเจ็ดถือเป็นเลขสมบูรณ์ อีกทั้ง คำสอนของอาจารย์ชาวยิว การยกโทษคนทำผิดสามครั้งถือว่ามากที่สุดแล้ว แต่พระเยซูเจ้าตอบเปโตรว่า “ต้องยกโทษให้เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง” (มธ 18:22) ซึ่งหมายถึง “จำนวนที่ไม่จำกัด” ต้องให้อภัยตลอดไป

การให้อภัยเป็นเรื่องที่ทำได้ยากทั้งแนวคิดและวิธีปฏิบัติ เพราะเราคุ้นเคยกับการแก้แค้นแบบ “ตาต่อตาฟันต่อฟัน” แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เพื่อมีความสุขแท้จริงต้องให้อภัยตลอดไป อุปมาที่พระองค์เล่าชี้ให้เห็นถึงจำนวนเงินมหาศาลที่คนรับใช้เป็นหนี้กษัตริย์ ในแบบที่ไม่อาจใช้คืนได้เลยทั้งชีวิต  ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเงินเพียงเล็กน้อยที่เพื่อนเป็นหนี้เขา สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักว่า ผู้ที่ทำผิดต่อเราเทียบไม่ได้กับความผิดที่เราทำต่อพระเจ้า

อุปมาได้แสดงถึงเหตุผลที่คริสตชนต้องให้อภัยตลอดไป เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราตลอดเวลา พระองค์ไม่เคยปฏิเสธทุกครั้งที่เราร้องขอการให้อภัยจากพระองค์ เราทุกคนล้วนเป็นคนบาปซึ่งต่างเป็นหนี้พระเจ้าอย่างไม่มีวันใช้ได้หมด เป็นหนี้ที่เราต้องใช้คืน วิธีใช้หนี้พระเจ้าคือการยกโทษ หรือให้อภัยผู้อื่น นี่เป็นแนวทางที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ รักผู้อื่นแม้เขาทำไม่ดีต่อเราและให้อภัยเขาด้วยใจกว้าง

“จงให้อภัยคนอื่นบ่อย ๆ แต่อย่าให้อภัยตัวเอง” (สุภาษิตละติน) หากเราไม่ให้อภัย ไม่ใช่พระเจ้าที่ลงโทษเรา แต่เป็นเราที่ทำร้ายตัวเอง เราจะรู้สึกทุกข์ใจไม่เป็นสุข แต่เวลาใดที่เรายอมให้อภัย จิตใจเราพบความสุขสงบและความยินดี  ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในการให้อภัย รู้จักลืม ไม่จดจำความผิด ใช้หนี้บาปด้วยการคืนดีและให้อภัยผู้อื่น ทั้งนี้เพราะการให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 สิงหาคม 2024

ภาพ : การรับศีลอภัยบาป, สักการสถานฯ สองคอน, มุกดาหาร; 1998-10-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น