วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ความสุขแท้

 

ความสุขแท้

จันทร์

สัปดาห์ที่ 10 เทศกาลธรรมดา

1 พกษ 17:1-6

มธ 5:1-12

บทอ่านแรก หนังสือพงษ์กษัตริย์ ฉบับที่ 1 ได้เล่าเรื่องประกาศกเอลิยาห์ ซึ่งเป็นประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรเหนือ เอลียาห์ได้ปรากฏตัวที่ราชสำนักของกษัตริย์อาหับ พร้อมข้อความที่พระเจ้าทรงต้องการให้บอก นั่นคือ ยาห์เวห์คือพระเจ้าและได้ทำนายล่วงหน้าให้กษัตริย์ทราบว่า จะไม่มีน้ำค้าง หรือฝนตกในปีต่อ ๆ ไป จนกว่าจะถึงเวลาที่เอลียาห์จะสั่ง จากนั้นพระเจ้าได้ให้เอลิยาห์ไปซ่อนตัวทางฝากตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน

พระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้นำเสนอพระเยซูเจ้าในฐานะโมเสสคนใหม่ ทรงสอนเราด้วย “บทเทศน์บนภูเขา” ซึ่งเป็นคำสอนด้านศีลธรรมและถือเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระองค์ ทรงมอบ “ความสุขแท้” แก่เราบนภูเขา ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นโมเสสคนใหม่ผู้มอบบทบัญญัติใหม่ สำหรับผู้อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากให้ได้รับความบรรเทาและความหวัง ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมของโลก

พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า เราสามารถสร้างความสุขและความหวัง แม้ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอยุติธรรม การเบียดเบียนข่มเหง ฯลฯ พระองค์ทรงบอกเราว่า ความสุขแท้ไม่ได้มาจากทรัพย์สินเงินทอง ความสำเร็จในทางธุรกิจ หรือความสุขสนุกสนาน แต่อยู่ที่ “ความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์” ซึ่งทำให้ทุกสถานการณ์ในชีวิตมีความหมาย

ความสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เป็นการเรียกให้มามีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ในความสัมพันธ์พิเศษกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ พระองค์ได้ให้หลักประกันสำหรับคนยากจน ผู้มีใจอ่อนโยน ผู้มีใจบริสุทธิ์ และผู้ถูกเบียดเบียนว่า เขาจะพบความสุขแท้ นั่นคือ การอยู่กับพระเจ้า กลายเป็นทายาทแห่งอาณาจักรสวรรค์ นี่คือข่าวดีซึ่งพระเยซูเจ้าทรงนำมาบอกเรา ถือเป็นหัวใจของการดำเนินชีวิตคริสตชน เพื่อช่วยเราให้กลับใจและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

ความสุขแท้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตซึ่งช่วยให้เราพบความสุขยั่งยืน ในความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์ ทรงท้าทายและสัญญาประทานรางวัลยิ่งใหญ่สำหรับผู้เจริญชีวิตตามคำสอนของพระองค์ “จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก” (มธ 5:12) ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและเดินบนหนทางของพระเยซูเจ้า ในความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอ่อนโยน ความกระหายความยุติธรรม ความเมตตากรุณา มีใจบริสุทธิ์ และสร้างสันติพื่อมีความสุขแท้

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

9 มิถุนายน 2024

ภาพ : การประชุมกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน, คุ้มไผ่สีทอง, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2024-06-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น